แหล่งท่องเที่ยวในต่างจังหวัดช่วงนี้คึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่จังหวัดพะเยา จัดดงานเทศกาลนับนกยูงไทยแห่งป่าเวียงลอ ครั้งที่ 1 เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้อีกด้วย

 

จ.พะเยา เปิดเทศกาลอนุรักษ์ และดูนกยูง ครั้งที่ 1

นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดงาน เครือข่ายชุมชนต้นแบบรักษ์นกยูง และเทศกาลนับนกยูงไทยแห่งป่าเวียงลอ ครั้งที่ 1 ณ วัดกู่ผางลาง ตำบลห้วยข้าวก่ำ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการสร้างต้นแบบการอนุรักษ์นกยูงไทยอย่างเป็นรูปธรรม  สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนกยูงกับชุมชนควบคู่กับการเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ให้คงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยภายในงานมีประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ จุดสำคัญที่นักดูนกสามารถสำรวจนกยูง อย่างเช่น ลานรักษ์ข่วงนกยูง  ชุมชนบ้านร่องหาด  ชุมชนศรีเมืองชุม  ชุมชนบ้านเซี๊ยะ และชุมชนบ้านกิ่วแก้ว โดยเฉพาะข่วงนกยูงบ้านกิ่วแก้ว หมู่ 8 ต.ห้วยข้าวก่ำ ถือเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในการอนุรักษ์นกยูง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่กำลังรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวในฤดูหนาวนี้ด้วย

 

ดอกท้อ เริ่มบานรับลมหนาว ที่ ดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

ที่จังหวัดเชียงใหม่ สีสันของดอกไม้เมืองหนาวยังคงเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อยลโฉมความสวยงามกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งดอกไม้บางชนิดก็จะบานเพียงปีละ 1 ครั้ง เช่น ดอกท้อ ที่ดอยม่อนแจ่ม ที่ตอนนี้เริ่มผลิดอกออกมาตามกิ่งก้านของต้นท้อกันบ้างแล้ว มีทั้งสีขาว สีชมพู และสีแดง

นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวบนดอยม่อนแจ่มในช่วงนี้ จึงมีโอกาสได้ชมความสวยงามของดอกท้อที่ปลูกอยู่ตามซุ่มโซนร้านอาหาร รวมทั้งร้านกาแฟบนเนินเขา ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาวที่สวยงาม ยังได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์จากสายลมหนาวที่พัดผ่านมาเป็นระยะตลอดทั้งวัน

โดยบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ดอยม่อนแจ่มปีนี้เต็มไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางราว 40 นาทีก็จะได้สัมผัสกับอากาศหนาว และ ธรรมชาติที่สวยงาม รวมทั้งชมวิถีชีวิตของชาวบ้านอีกด้วย

 

หนาวหมอกหนาจัด นทท.แห่แคมป์ปิ้ง เขาภูพาน จ.นครพนม

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครพนม  บรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำโขงในช่วงนี้บรรยากาศดีเป็นพิเศษ เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยต่ำสุด ที่ 20 -25 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในพื้นที่ ติดเขาภูพาน อ.นาแก ในช่วงเช้ามีหมอกปกคลุมตามถนนต่าง ๆ ประชาชนจึงนิยมออกมาเดินเล่น และชมพระอาทิตย์ รวมไปถึงจัดแคมป์ปิ้งกันอย่างคึกคัก ซึ่งคาดว่าในช่วงเช้าหากอากาศหนาวเย็นมากกว่านี้ จะมี นักท่องเที่ยวขึ้นมาลุ้นชมทะเลหมอกมากขึ้น

ส่วนการจราจรในช่วงนี้ เนื่องจากหมอกที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบการสัญจรเช่นกัน ทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นน้อยลง ใครที่จะสัญจรไปมาตามถนนเส้นทางต่างๆ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

แห่สัมผัสลมหนาว ชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น ริมอ่างจระเข้มาก จ.บุรีรัมย์

ปิดท้ายบรรยากาศเย็นสบายๆ กันที่บุรีรัมย์  ประชาชน กลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้พากันเดินทางไปเที่ยวพักผ่อน สัมผัสอากาศที่เย็นสบาย พร้อมชมความสวยงามของพระอาทิตย์ตกสะท้อนผิวน้ำยามเย็น และตกปลานานาชนิด ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ที่ทางโครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ ได้พัฒนาปรับปรุงให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด

ซึ่งถึงแม่ช่วงนี้จะมีเมฆหมอกค่อนข้างหนาทำให้ไม่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกแบบเต็มดวงได้อย่างชัดเจน แต่ก็สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่แวะเวียนมาเที่ยวพักผ่อน เพราะได้สูดกลิ่นอายของธรรมชาติ

ซึ่งหลังจากสภาพอากาศหนาวเย็นลง ก็ได้มีประชาชน วัยรุ่น หนุ่มสาว รวมถึงนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาเที่ยวพักผ่อน และชมพระอาทิตย์ทั้งขึ้นและตก ที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ก็จะมีผู้คนมาเที่ยวพักผ่อนเป็นจำนวนมาก

จ.พะเยา เปิดเทศกาลอนุรักษ์ และดูนกยูง ครั้งที่ 1