ซุปหมากมี่ (ซุปขนุน) ทำพิษ ชาวบ้านจังหวัดมหาสารคาม พากันซื้อกิน แล้วป่วยท้องร่วงรุนแรงกว่า 20 คน ล่าสุด ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 3 คน

ชาวบ้านและญาติ เคลื่อนศพหญิง อายุ 73 ปี ชาวบ้านเหล่าส้มลม หมู่ 7 ตำบลดงดวน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ไปประกอบพิธีเผาศพที่วัด หลังกินซุปหมากมี่ หรือซุปขนุน ที่ซื้อจากตลาดนัด จนท้องร่วงรุนแรงและเสียชีวิต

ลูกเขยผู้ตาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภรรยาได้ไปซื้อซุปขนุน มาจากตลาดนัดในเขตเทศบาลตำบลนาดูน ก่อนจะมานั่งล้อมวงกินกันในครอบครัว 5 คน ซึ่งกับข้าวในวันนั้น มีผักลวก น้ำพริก และ ซุปหมากมี่ (ซุปขนุน)

โดยที่ตนเอง ไม่มีอาการอะไร เพราะไม่ได้รับประทานซุปขนุน ส่วนที่เหลือต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลทั้งหมด เพราะรับประทานซุปขนุนเข้าไป แต่ที่อาการหนักที่สุด คือ ผู้ตาย เพราะท้องเสียอย่างรุนแรง ก่อนช็อกหมดสติ และเสียชีวิต เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งแพทย์ระบุว่า เกิดจากติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรงในลำไส้

ทั้งนี้ ยังมีชาวบ้านต่างหมู่บ้าน เข้ารับการรักษาอาการท้องร่วงที่โรงพยาบาล เพราะกินซุปขนุนที่ร้านเดียวกัน อีก 20 คน และมีผู้เสียชีวิตรวม 3 คนแล้ว ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นเป็นอย่างมาก

ด้านนายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างซุปหมากมี่ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว และยังไม่พบเชื้อใดๆ ซึ่งต้องรอผลเพิ่มเติมจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมกับขอความร่วมมือร้านดังกล่าว ให้หยุดขายก่อน จนกว่าผลตรวจจะออกมาอย่างแน่ชัด

พร้อมทั้ง ฝากเตือนชาวบ้าน ให้กินอาหารปรุงสุกใหม่ หรือทำให้ร้อนก่อนกินทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

ชาวบ้านมหาสารคามกิน "ซุปขนุน" ตลาดนัด ตาย 3 คน ป่วย 27 คน