พรรคเพื่อไทย ออกมารุมวิจารณ์ว่า การปรับครม.ของรัฐบาลไม่เกิดประโยชน์ และคาดหวังอะไรไม่ได้ เพราะเป็นเพียงการเอาขวดเก่ามาเขย่าสลับตำแหน่งกันเท่านั้น จึงไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น

 

"จาตุรนต์"ยก 5 เหตุผลไม่คาดหวังรัฐบาลปรับครม.

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการปรับครม.ประยุทธ์ 5 ว่า ตนไม่อาจคาดหวังอะไรจากการปรับครม.ได้ เพราะปัญหาอยู่ที่ความไม่เป็นประชาธิปไตย และอยู่ที่ตัวของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดยมีเหตุผล 5 ข้อคือ 1.บ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย ทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับ 2.มีการใช้อำนาจมาตรา 44 อย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐมนตรีต้องคอยทายใจนายกฯ จนไม่กล้าคิดบริหาร

3.การขาดวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาประเทศ 4.นายกฯในฐานะหัวหน้า คสช.ต้องคอยตอบแทนผู้ที่ร่วมกันยึดอำนาจและรักษาอำนาจไว้ จนไม่มีที่สำหรับคนใหม่ๆ ใน ครม.และ 5.คนนอกที่มีความรู้ความสามารถไม่อยากเข้ามาร่วมงานกับรัฐบาล

ซึ่งจากเหตุผลทั้ง 5 ข้อนี้ จึงไม่อาจคาดหวังอะไรได้จากการปรับครม.ในครั้งนี้ได้ และจะทำให้ 1-2 ปีนี้ ปัญหาต่างๆ หนักหน่วงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ อีกทั้งการปรับครม.ครั้งนี้ดูเหมือนว่าโควตารัฐมนตรีที่มาจากทหารก็ไม่ได้ลดน้อยลงกว่าเดิมแต่อย่างใด

 

"นพดล"จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเร่งด่วน 3 ป.

ด้านนายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ข่าวการปรับครม.เป็นสีสันการเมือง แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้สนใจเรื่องตัวบุคคล แต่ให้ความสำคัญการแก้ปัญหาเร่งด่วน 3 ป. คือ ปากท้อง ปรองดอง และประชาธิปไตย ซึ่งปัญหาปากท้องกระทบคนส่วนใหญ่และทำให้เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยประสบปัญหา

ส่วนการปรองดอง ขณะนี้รัฐบาลก็ยังแก้ไม่ได้ และยังมีคู่ขัดแย้งเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นรัฐบาล ควรลดวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง ลดความเหลื่อมล้ำ เปิดพื้นที่เสรีภาพให้ประชาชนและสื่อมวลชนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นทางการเมือง รวมทั้งยกเลิกการเรียกปรับทัศนคติ

และ ป. สุดท้ายคือประชาธิปไตย คสช.และรัฐบาลควรสร้างบรรยากาศการเตรียม ความพร้อมสู่การเลือกตั้ง ควรเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมที่ต้องทำตามกฎหมาย

 

"ภูมิธรรม"ชี้ปรับครม.แค่เอาคนในขวดเก่าเขย่าใหม่

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ว่า ขณะนีรัฐบาลยังแก้ปัญหาไม่ได้ เสียดายเวลาของรัฐบาลเกือบ 3-4 ปีที่ผ่านมา ที่มีโอกาสเข้ามาบริหารประเทศ และทุกฝ่ายก็ให้ความร่วมมือ แต่ความขัดแย้งไม่ได้มีเงื่อนไขมาจากภายนอก แต่มีมาจากภายในของรัฐบาลเอง ซึ่งการปรับครม. คือการเอาคนในขวดเก่ามาเขย่าสลับกันเท่านั้น จึงไม่มีประโยชน์อะไร

"เพื่อไทย"ไม่คาดหวังรัฐบาลปรับครม. ชี้แค่ขวดเก่าเขย่าใหม่