หญิงวัย 75 ปี ผวา หลังพบรอยแยกบริเวณบ้าน หวั่นทรุดตัวและขยายกว้างกระทบตัวบ้าน วอนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ

รอยแยก รอยทรุด ลึกกว่า 50 เซนติเมตร เป็นรอยแนวยาวกว่า 30 เมตรที่เห็นอยู่ในภาพขณะนี้เป็นรอยที่อยู่ใกล้บ้านของนางอำพรรณ แมตสิบสอง อายุ 75 ปี หมู่ 12 บ้านสุพรรณ ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังได้รับแจ้งจากนางอำพรรณ (ผู้ที่แจ้ง) เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอันตราย เพราะดินทรุดกระทันหัน และคาดว่ารอยแยกดังกล่าวเกิดจากแผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดแพร่เมื่อไม่นานมานี้

นายวีรชัย กุยคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านสุพรรณ ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ กล่าวว่า ตนเองทราบเรื่องจากยายอำพรรณ หรือนางอำพรรณ เจ้าของบ้าน ว่าดินใกล้กับบ้านทรุดเป็นแนวยาว ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดหลังจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อครั้งผ่านมา เนื่องจากมีจุดศูนย์กลางที่บ้านเวียงตั้ง ตำบลวังธง ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่ที่ 12 ออกไปไม่มากนัก ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วครึ่งหนึ่งหลังจากวันแผ่นดินไหว และได้แจ้งเรื่องให้ทางเทศบาลตำบลป่าแมตทราบไปแล้ว

ล่าสุดจากการลงพื้นที่ได้มีการทรุดตัวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งในเรื่องนี้หากไม่ดำเนินการใด เกรงว่ามีผลกระทบถึงตัวบ้าน โดยในเบื้องต้น ได้แจ้งให้กับเทศบาลให้รีบมาดำเนินการช่วยเหลือเป็นการเฉพาะหน้าก่อน

ด้านทางนางอำพรรณ เจ้าของบ้าน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ยายสังเกตเห็นว่าดินหลังบ้านทรุดตัว หลังคืนวันที่มีแผ่นดินไหว ตอนแรกมีรอยร้าวเพียงเล็กน้อย และหลังจากนั้นมาก็เห็นว่ามีการทรุดตัวอยู่เรื่อยๆ จนลึกลงมาก

ส่วน สาเหตุที่ทำให้ดินทรุดว่า น่าจะเกิดจากเมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ได้มีจ้างรถ มาถมดินข้างบ้าน ซึ่งติดกับลำห้วยสองสบ (ลำห้วยภายในหมู่บ้าน) ซึ่งเป็นที่ลุ่ม โดยมีการซื้อเศษปูน หินเก่า ที่ทุบจากการลื้อบ้านเก่ามาถม และมีการถมด้วยดินข้างบน
ส่วนการแก้ไขขณะนี้ทางเทศบาลให้ช่างมาดูก็แล้ว แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าจะทำอย่างไร ซึ่งยายกลัวว่า หากยังปล่อยไว้อย่างนี้ต่อไปดินคงทรุดถึงตัวบ้านแน่