หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.ระยอง เข้าตรวจสอบโรงงานยางพาราแห่งหนึ่ง หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่า โรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลอง พร้อมสั่งให้แก้ไขภายใน 30 วัน

นายธัชพล เอี่ยมงาม ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองระยอง พร้อมด้วย นายอภิรักษ์ อ่ำสุริยะ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบจุดที่มีน้ำเสีย จากโรงงานยางพารา แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลกะเฉด อำเภอเมืองระยอง ไหลลงคลองสาธารณะ พบว่า เกิดจากท่อน้ำเสียหลุด บริเวณมุมรั้วกำแพงโรงงาน มีช่องเป็นรู กำแพงมีรอยร้าวเป็นแนวยาว ทำให้น้ำเสียรั่วไหลลงคลองบ้านจันดี

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านเคยแจ้งความร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีการแก้ไข จึงเข้าร้องเรียนอีกครั้ง เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ทั้งนี้ หลังรับเรื่องร้องเรียน ทางอำเภอเมืองระยอง ได้ตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย ภาคโรงงาน ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานราชการ ร่วมกันแก้ไขปัญหา เรื่อง มลพิษ น้ำเสีย และ กลิ่นต่างๆ ให้หมดไป เบื้องต้น ให้เวลา 30 วัน ในการแก้ไข

จากการตรวจสอบโรงงานยางพารา ดังกล่าว ยอมรับว่า กระทำความผิด ระบายน้ำ ออกมานอกโรงงาน โดยไม่ผ่านระบบบำบัด

ในช่วงเวลา 30 วันนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจ เพื่อดูความคืบหน้าในการปรับปรุงแก้ไขของโรงงาน หากทางโรงงานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยองจะสั่งให้หยุดประกอบกิจการทันที

ตรวจสอบโรงงานยางปล่อยน้ำเสียลงคลอง สั่งแก้ไขภายใน 30 วัน