ตำรวจสตูล จับหนุ่มหนุ่มพกเครื่องกระสุนและอาวุธสงคราม อ้างมาท่องเที่ยว แต่ตำรวจไม่เชื่อ ขณะจับกุมหลบหนีได้ 5 คน พบมีหมายจับติดตัว

ตำรวจภูธรควนโดน จับกุมนายฮีซาม มอซู อายุ 27 ปี ชาวอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ได้พร้อมอาวุธปืนสงคราม M16 จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุน 68 นัด หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มวัยรุ่นจำนวน 5-6 คน ซึ่งพักอาศัยอยู่ในตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล มีพฤติกรรมต้องสงสัย จึงเดินทางเข้าไปไปตรวจสอบ

พบรถยนต์กระบะแบบตอนครึ่งสีเทา จอดอยู่ข้างบ้านดังกล่าว และห่างจากบ้านประมาณ 5 เมตร มีกลุ่มวัยรุ่นจำนวน 5-6 คน ยืนอยู่บนรถและข้างรถยนต์คันดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตัว กลุ่มวัยรุ่นได้ทยอยเดินเลี่ยงไปคนละทาง และวิ่งหลบหนีไป เจ้าหน้าที่สามารถจับตัวได้เพียง 1 คน คือนายนายฮีซาม มอซู

ตรวจสอบภายในรถพบอาวุธปืนสงคราม M16 จำนวน 1กระบอก และเครื่องกระสุน 68 นัด สอบสวนผู้ต้องหา ให้การว่า อาวุธปืนดังกล่าวไม่ใช่ของตน ที่ตนวิ่งหนี เพราะเห็นเพื่อนวิ่งกัน

โดยตนกับพวกรวม 3 คน คือนายรอชาลี หลำโสะ และนายวา ทราบเพียงชื่อเล่น มาจากพื้นที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลากับรถยนต์คันนี้ เพื่อเดินทางมารับเพื่อนที่บ้านเกิดเหตุ ซึ่งในขณะนั้น พวกตนกำลังเตรียมจะขึ้นรถ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่มา จึงวิ่งแยกย้ายกันหลบหนี

สำหรับบุคคลที่ผู้ต้องหาจะมารับนั้น 1 ใน 3 คน คือนายซอบรี หลำโสะรวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายที่มีหมายจับในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแม้ผู้ต้องหาจะอ้างว่า เดินทางมาเพื่อท่องเที่ยวทะเลกับเพื่อน

และปฏิเสธว่า ปืนและเครื่องกระสุนไม่ใช่ของตน แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”

ทั้งนี้ จากการสืบประวัติ พบผู้ต้องหาพัวพันกลุ่มผู้ก่อการร้าย ในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนใต้ และผู้ที่วิ่งหลบหนีไป 5 คน ล้วนมีหมายจับด้วยกันทั้งสิ้น ตำรวจจึงประสานให้ชุดซักถามทหารพราน 43เดินทางมาร่วมสอบปากคำ เพื่อขยายผลในครั้งนี้ด้วย

Cr.พัชรี // สตูล

ตำรวจสตูลจับหนุ่มพกเครื่องกระสุนและอาวุธสงครามสืบเอี่ยวโจรใต้