เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวระวังถูกลิงแสม วัดถ้ำเสือวิปัสสนา จ.กระบี่ แย่งสิ่งของทำลายทรัพย์สิน

ลิงแสมในวัดถ้ำเสือวิปัสสนา ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ กระโดดขึ้นมา บนหลังนักท่องเที่ยวชายรายหนึ่ง ก่อนจะใช้มือรูดซิปเปิดกระเป๋าล้วงเอาสิ่งของภายใน ทำให้นักท่องเที่ยวหญิงที่มาด้วยกันต้องเข้าไปช่วยไล่ลิงตัวดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีนักท่องเที่ยวบางราย ยังถูกลิงทำร้ายไล่กัด ได้รับบาดเจ็บ

แม้ว่าทางวัดได้มีการขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์เตือนนักท่องเที่ยว ให้ระมัดระวังลิงแย่งสิ่งของมีค่าพร้อม จัดโซนให้อาหารลิงโดยเฉพาะอยู่แล้ว แต่บางจุดนักท่องเที่ยวต้องเพิ่มความระมัดระวังเอง เพราะลิงเป็นสัตว์ซุกซน เมื่อเห็นอาหารก็จะเข้าไปแย่งจากนักท่องเที่ยว ดังนั้นนักท่องเที่ยวต้องเก็บทรัพย์สินให้มิดชิด และอย่าไปยั่วยุลิงโดยเด็ดขาด

ด้านแม่ค้าจำหน่ายอาหารลิงภายในวัด กล่าวว่า ขณะนี้ลิงในวัดเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะแบ่งพวกกันถึง 4 ฝูง มีจำนวนหลายร้อยตัว ผลัดเปลี่ยนกันลงจากยอดเขา มาขออาหารนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ลิงจะไม่ทำร้ายนักท่องเที่ยวโดยตรง หากไม่มีการแหย่ลิงก่อน

ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หากถูกลิงกัดให้นำตัวส่งสถานพยาบาลเพื่อฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันโรคบาดทะยักและเชื้อโรคที่อาจมากับลิง เพราะลิงบางตัวอาจจะมีเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดสู่คนได้

เตือนนักท่องเที่ยวระวังลิงวัดถ้ำเสือวิปัสสนา แย่งสิ่งของทำลายทรัพย์สิน