โรงพยาบาลสุขภาพตำบลอาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา ระดม อสม. ลงเยี่ยมชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม เพื่อป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม

จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ ในช่วงวันที่ 8-13 พ.ย. บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ในขณะที่พายุดีเปรสชั่นปกคลุมบริเวณอ่าวไทยตอนกลางมีแนวโน้มเคลื่อนขึ้นบริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 7 พ.ย. แล้วจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ และจะเคลื่อนตัวลงสู่ ทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 7-8 พ.ย. และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ตลอดช่วง มีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 7-9 พ.ย. นั้น

ในส่วนของ จ.ยะลา และ จังหวัดใกล้เคียง มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่สายบุรี เพิ่มระดับสูงขึ้นเป็นลำดับ ลักษณะเช่นนี้ หากพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสายบุรี ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ฝนตกลงมา จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายบุรี อาจล้นตลิ่ง เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ราบลุ่มริมตลิ่งแม่น้ำได้ โดยเฉพาะพื้นที่ ตำบลอาซ่อง อ.รามัน ในขณะเดียวกัน ในเริ่มต้นของฝนตก จะทำให้ในหลายๆพื้นที่ของหมู่บ้าน เกิดน้ำขัง อาจเสี่ยงต่อเกิดโรคระบาดที่มากับฝนตกได้

ทาง นายอามีน มาโซ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา ได้เรียก อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน มาประชุมชี้แจงถึงการรณรงค์ป้องกันโรคที่มากับหน้าฝนและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในห้วงวันสองวันนี้ ประกอบที่ผ่านมา ได้เกิดโรคไข้เลือดออกระบาดในพื้นที่ จ.ยะลา และมีชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.รามัน ได้เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย จึงได้ให้ อสม.ออกทำการพ่นหมอกควัน แจกทรายอะเบท และชี้แจงกับประชาชนให้ช่วยทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบริเวณรอบๆบ้านของแต่ละคน โดยให้ อสม. 1 คน รับผิดชอบ 15 ครัวเรือน นอกจากนี้ ยังได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จัดเตรียมข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน เกี่ยวกับประวัติผู้ป่วยติดเตียง คนพิการ และเตรียมยาสามัญประจำบ้าน ให้มีความเพียงพอกับการแจกจ่ายกับประชาชน ในห้วงเกิดน้ำท่วม เพื่อบรรเทาแก้ปัญหาเกี่ยวกับโรคที่มากับน้ำ อาทิ โรคตาแดง เป็นแผลจากอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆ ถูกแมลงกัดต่อย โรคไข้หวัด น้ำกัดเท้า ท้องร่วง โรคไข้เลือดออก โรคฉี่หนู พร้อมกันนี้ได้เตรียมเรือท้องแบน จำนวน 9 ลำพร้อมเสื้อชูชีพ 80 ตัว

สำหรับ ต.อาซ่อง อ.รามัน ซึ่งมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำสายบุรีตลอดแนวยาวกว่า 12 กม. มีครัวเรือนที่เสี่ยงกับสถานการณ์น้ำท่วม แบ่งเป็นพื้นที่ หมู่ที่ 1 จำนวน 196 หลังคาเรือน หมู่ที่ 2 จำนวน 232 หลังคาเรือน หมู่ที่ 3 จำนวน 112 หลังคาเรือน หมู่ที่ 4 จำนวน 90 หลังคาเรือน หมู่ที่ 5 จำนวน 327 หลังคาเรือน และหมู่ที่ 6 จำนวน 78 หลังคาเรือน

 

Cr.อับดุลการิม/ยะลา