"ซูเปอร์โพล" เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง ปลดล็อกพรรคการเมือง พบว่าประชาชนอยากให้ คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง เพื่อให้มีเวลาปรับตัว ช่วยแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน เพื่อรองรับการเลือกตั้งปีหน้า ส่วนการปรับ ครม. อยากให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วน เน้นเศรษฐกิจ-ปากท้อง การความปรองดอง

ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "โพลปลดล็อก หรือปรับ ครม." จากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพ 1,109 คน

เมื่อถามถึงการปลดล็อกอนุญาตให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้อง พบว่า ร้อยละ 66.0 ระบุว่า ควรปลดล็อกอนุญาตให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้ เพราะพรรคการเมืองและนักการเมือง จะได้มีเวลาปรับตัว เข้าถึงแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนได้ดี รองรับการเลือกตั้งในปีหน้าได้ดีขึ้น

รองลงมาร้อยละ 34.0 ระบุ ยังไม่ควรปลดล็อก เพราะเกรงจะวุ่นวาย และความขัดแย้งรุนแรงบานปลายจะกลับมาอีก

เมื่อถามถึง การพบปะของสมาชิกพรรคการเมือง เคลื่อนไหวทางการเมือง ร้อยละ 82.7 ระบุว่า สมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ มีการพบปะกันเป็นประจำอยู่แล้ว ร้อยละ 17.3 ระบุว่า คิดว่าไม่มีการพบกัน

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับการปรับคณะรัฐมนตรี ร้อยละ 71.0 ระบุว่า ควรปรับ ครม.แก้ปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ ทีมเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ และการปรองดองของคนในชาติ ร้อยละ 28.6 ระบุว่า ยังไม่ควรปรับ ครม.

เมื่อถามถึงปัญหาเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องแก้ไขเร็วที่สุด ร้อยละ 44.4 ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ภัยพิบัติน้ำท่วม ยาเสพติด อาชญากรรม ร้อยละ 42.9 ระบุว่า ปัญหาการเมือง เช่น ความขัดแย้งวุ่นวายภายในรัฐบาล คนใกล้ตัวนายกฯ อยากให้เลือกตั้งเร็วขึ้น ปลดล็อกพรรคการเมือง

ส่วนฐานสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังสนับสนุน เดือน กรกฎาคมร้อยละ 78.4 เดือนพฤศจิกายน ร้อยละ 52.0 และไม่สนับสนุน เดือน กรกฎาคม ร้อยละ 21.6 เดือน พฤศจิกายน ร้อยละ 48.0

ขณะที่ผลการสำรวจของ "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกับการปลดล็อกพรรคการเมือง" จากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ 1,289 คน ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-4 พ.ย. 2560

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้มีการปลดล็อกพรรคการเมือง พบว่า มากที่สุดร้อยละ 41.18 ระบุว่า ต้องการทำกิจกรรมทางการเมือง จึงออกมากดดันรัฐบาล รองลงมาร้อยละ 22.80 ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คสช.รอเวลาที่เหมาะสม

และร้อยละ 22.54 ระบุว่า ควรให้พรรคการเมืองได้ประชุมเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงข้อดี-ข้อเสีย ของการปลดล็อกพรรคการเมือง ข้อดีร้อยละ 45.66 ระบุว่า เป็นประชาธิปไตยไม่ถูกปิดกั้น ร้อยละ 36.62 ระบุว่าสถานการณ์ดีขึ้น จะมีการเลือกตั้ง ร้อยละ 26.04 ระบุว่า พรรคการเมืองมีอิสระ ทำกิจกรรมได้

ส่วนข้อเสีย ร้อยละ 48.08 ระบุว่า บ้านเมืองไม่สงบ วุ่นวาย ร้อยละ 28.71 ระบุว่า อาจเกิดการเคลื่อนไหว ชุมนุม ประท้วง ร้อยละ 19.37 ระบุว่า วิพากษ์วิจารณ์ ใส่ร้าย โจมตีกัน

และเมื่อถามว่า ถึงเวลาหรือยังที่จะปลดล็อกพรรคการเมือง ร้อยละ 65.17 ระบุว่า ถึงเวลาแล้ว เพราะใกล้จะมีการเลือกตั้ง ควรให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรม เตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง

ร้อยละ 34.83 ระบุว่า ยังไม่ถึงเวลา เพราะอยากให้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพิ่งผ่านพ้นพระราชพิธีฯมาไม่นาน ยังเห็นความขัดแย้งของพรรคการเมือง โดยเห็นว่าเวลาที่ควรจะปลดล็อก ควรเป็นต้นปีหน้า หรือก่อนเลือกตั้ง 6 เดือน

โพล หนุน คสช. ปลดล็อกพรรคการเมือง-ปรับ ครม. แก้ปากท้อง