"กรุงเทพโพลล์" เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.2 เห็นด้วยที่จะให้มีการปลดล็อกพรรคการเมือง เพราะเกรงว่า จะทำให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไป และประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย

ผลสำรวจ "กรุงเทพโพลล์" โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ประชาชนกับการปลดล็อคพรรคการเมือง" โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,194 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 61.2 เห็นว่า ควรปลดล็อกพรรคการเมือง ขณะที่ร้อยละ 29.8 เห็นว่า ไม่ควร ส่วนที่เหลือร้อยละ 9.0 ไม่แน่ใจ

เมื่อถามว่า เชื่อมั่นมากน้อยเพียงใดว่า การปลดล็อกพรรคการเมืองแล้ว จะทำให้ทิศทางการเมืองของประเทศไทยดีขึ้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 53.0 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด / ร้อยละ 47.0 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

เมื่อถามว่า "ถ้าปลดล็อคพรรคการเมืองแล้ว ท่านกังวลในเรื่องใด" ส่วนใหญ่ร้อยละ 54.3 กังวลเรื่องนักการเมืองเห็นต่างกัน และอาจมีการปลุกระดม / รองลงมาร้อยละ 52.3 กังวลเรื่องความแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่ายอีก และร้อยละ 51.5 กังวลเรื่องการเมืองไทยไม่มีการพัฒนา ได้นักการเมืองหน้าเดิมๆ

เมื่อถามว่า "ถ้าไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองแล้ว ท่านกังวลในเรื่องใด" ส่วนใหญ่ร้อยละ 63.5 กังวลเรื่องประเทศไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ / รองลงมาร้อยละ 39.3 กังวลเรื่องการเลือกตั้งจะล่าช้าออกไป และร้อยละ 20.4 กังวลเรื่องพรรคการเมือง จะมีเวลาเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งน้อย

สุดท้ายเมื่อถามว่า "คิดอย่างไร หากไม่มีการปลดล็อกพรรคการเมือง" ส่วนใหญ่ร้อยละ 42.8 คิดว่า จะได้เห็นนักการเมืองหน้าใหม่ๆ พรรคการเมืองใหม่ๆ / รองลงมาร้อยละ 29.3 คิดว่าจะขยายเวลาเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะพร้อม / และร้อยละ 21.8 คิดว่า จะให้ คสช. บริหารประเทศต่อไป

ผลโพลร้อยละ 61.2 ประชาชนหนุนปลดล็อกพรรคการเมือง