นายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจพื้นที่ประสบอุกทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น หลังมีพื้นที่ประสบน้ำท่วมหลายพื้นที่และคันกั้นดินคลองชลประทานชำรุด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะคสช.พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดขอนแก่น หลังพบว่ายังมีหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

โดยเฉพาะที่บริเวณคันคลองชลประทาน3L บ้านคุยโพธิ์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดที่คันดินพังระยะทางยาวกว่า 30 เมตร เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ทำให้ทางกรมชลประทานพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งซ่อมแซมเป็นการด่วน เพราะมีน้ำไหลเข้าพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 5,000 ไร่

โดยได้มีการนำแผ่นชีสไพน์ขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร ยาว 6 เมตร จำนวน 200 แผ่น ปักลงไปเป็นแนวความลึก ประมาณ 4 เมตร แล้วนำกล่องแกเบียน ซึ่งเป็นลวดตาข่ายบรรจุหินลงไป เพื่อใช้ยึดเหนี่ยววัสดุที่ถมทับลงมาจากด้านบนอีก

สำหรับกล่องแกเบียนมีขนาดกว้าง 1 เมตรยาว 2 เมตร และ สูง 0.5 เมตร ใช้จำนวนประมาณ 3,000–3,500 กล่องและนำไปหย่อนลงตามแนวแล้วใช้รถแบล็คโฮบด ซึ่งขณะนี้สามารถปิดช่องที่ขาดได้เรียบร้อยเมื่อเวลา 04.00น. ที่ผ่านมา

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางที่บ้านบึงสวาง หมู่ที่5 ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อพบปะประชาชนที่ประสบอุทกภัยของตำบลบึงบึงเนียม พร้อมมอบถุงยังชีพจำนวนมากให้กับประชาชน

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมให้ลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จากวันละ 38 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้เหลือ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยให้มีผลทันทีเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ท้ายน้ำ และฝากให้ผู้นำชุมชนเร่งสำรวจพื้นที่ความเสียหายและจำนวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

cr.เอกพงษ์ / จ.ขอนแก่น