วงอังกะลุงพันปี ร่วมซ้อมเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เตรียมเล่นหน้าซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ที่จังหวัดสมุทรสาคร

เพลงอาทิตย์อับแสง เพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ถูกบรรเลงขึ้นจากอังกะลุง ด้วยฝีมือของวงอังกะลุงพันปี ในตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม หลังจากทางอำเภอจัดคิวให้แสดงหน้าซุ้มถวายดอกไม้จันทน์พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคมณ วัดเกคุการาม จึงนัดกันมาซ้อมตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ทุกวันจันทร์ อังคาร พุธ วันละ 2 ชั่วโมงในช่วงเย็น

นางสาวศรีนิตย์ จิตอนงค์ อายุ 78 ปี ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลบางกุ้ง ที่เป็นผู้ควบคุมวง เล่าว่า ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งชายหญิง รวม 25 คน สาเหตุที่ตั้งชื่อวง “อังกะลุงพันปี” เพราะนักดนตรีทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ อายุต่ำสุด 59 ปี และสูงสุด 85 ปี ดังนั้น หากนำอายุทุกคนมารวมกันก็เกินพันปีขึ้นไป จึงเป็นที่มาของชื่อวง

สำหรับความคืบหน้าการซ้อม ขณะนี้ผู้สูงอายุทั้งหมดสามารถเล่นเพลงพระราชนิพนธ์ได้แล้วถึง 9 เพลง จากทั้งหมด 48 เพลง ซึ่งทุกคนยอมรับว่า ความไพเราะเพราะพริ้งอาจจะไม่เท่าคนหนุ่มสาวเล่น เพราะความมุ่งหมายของผู้สูงอายุ คือเล่นดนตรีเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง แต่เมื่อมีโอกาสจะได้ไปแสดงในงานวันที่ 26 ตุลาคม ทุกคนก็ดีใจ และมีความพยายามที่จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

อังกะลุงพันปีซ้อมเพลงพระราชนิพนธ์ เล่นหน้าซุ้มถวายดอกไม้จันทน์