ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเดือดประณามคนชำแหละเนื้อพะยูน ลั่นต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุดหากพบมีขบวนการล่าเนื้อพะยูนจริง แต่ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป ปรับปรำคนตรัง

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านพบซากพะยูนถูกชำแหละ เหลือแค่ลำไส้ และหนัง บริเวณป่าโกงกางที่ปากคลองโต๊ะขุน ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง และเจ้าหน้าที่กรมอุทยาได้เข้าแจ้งความที่ สภ.กันตัง เพื่อหาคนตัวคนร้ายแล้ว เนื่องจากพะยูนเป็นสัตว์ป่าสงวน

ล่าสุดนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าพะยูนตายจากสาเหตุอะไร แต่ซากที่เจอก็ทำให้แปลกใจเพราะไม่สอดคล้องกับการชำแหละไปกิน จึงยังไม่อยากให้ด่วนสรุป และอย่าเพิ่งปรับปรำคนตรัง และหากมีกระบวนการล่าพะยูน ชำแหละไปกินจริงถือว่าโหดเหี้ยมมาก ต้องพาไปตรวจสภาพจิต จากนี้จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งล่าตัวมาดำเนินคดี

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์อภิรักษ์  สงรักษ์ อาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง นักวิชาการด้านการอนุรักษ์พะยูน ระบุว่า กรณีการพบซากพะยูนในพื้นที่เกาะลิบง เป็นข่าวที่น่าเศร้าใจที่สุด ขอให้ตำรวจเร่งให้หาสาเหตุ และอยากเรียกร้องให้ภาครัฐบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองพะยูน โดยลงโทษขั้นสูงสุด