ชาวบ้านอำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ซาบซึ้งครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินข้ามสะพานไม้เก่า ลำห้วยโท เยี่ยมพสกนิกร สร้างโครงการพระราชดำริ จนชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2527 เพื่อเยี่ยมพสกนิกรบ้านโพนงาม
ตำบลหนองบ่อ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม และวางแผนพัฒนาสร้างอ่างเก็บน้ำในโครงการพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำห้วยโท ห้วยยาง หลังทรงทราบว่าชาวบ้านที่นี่ขาดแคลนน้ำทำการเกษตร ไม่มีอาชีพและรายได้ โดยระหว่างทางจะต้องข้ามลำห้วยโท ซึ่งมีเพียงสะพานไม้เก่า ซึ่งพระองค์ก็ทรงเสด็จข้ามไปอย่างไม่กลัวความลำบาก

นางลอน วงศ์ศรียา อายุ 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ในอดีตพื้นที่หมู่บ้านแถบนี้แห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำ ชาวบ้านยากจนไม่มีข้าวกิน เพราะทำนาไม่ได้ จนพระองค์ท่านเสด็จมาเยี่ยมชาวบ้าน มาวางแผนพัฒนาสร้างอ่างเก็บน้ำในโครงการพระราชดำริ จนสร้างแล้วเสร็จ ทำใหชาวบ้านแถบนี้เสมือนได้ชีวิตใหม่ ทำการเกษตรได้ตลอดปี สิ่งเดียวตอบแทนได้ คือ การนำเศรษฐกิจพอเพียงมาเลี้ยงชีพ

นายประมวล  จินตนา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบ่อ เปิดเผยว่า โครงการพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำห้วยโท ห้วยยางนี้ สร้างึ้นมากว่า 30 ปีแล้ว ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ ด้วยพระบารมี พระปรีชาสามารถนำมาสู่ความอยู่ดีกินดีของราษฎร  สะท้อนให้เห็นว่า ไม่ว่าฝ่าพระบาทพระองค์จะเหยียบย่ำไปที่ใด ก็นำความอยู่ดีกินดีมาให้พสกนิกรในพื้นที่นั้นๆ เสมอไป

เผยภาพหายากในหลวง ร.9 เสด็จข้ามสะพานไม้ห้วยโท