กรณีพระสงฆ์ในจังหวัดราชบุรี ถูกหมูป่าที่เลี้ยงไว้ในวัด ใช้เขี้ยวแทงบาดเจ็บขณะแกะขนมให้กิน ล่าสุดเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต้องจับหมูป่าขังกรงเพื่อความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จังหวัดราชบุรี พยายามหลอกล่อหมูป่าเพศผู้ชื่อโชค อายุ 2-3 ปี น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม เข้ากรงขังของวัดห้วยหมู ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี หลังเจ้าโชคใช้เขี้ยวแทงพระธีรุตม์ เทพขวัญ อายุ 26 ปี พระลูกวัดบาดเจ็บที่ขาด้านซ้าย เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำเมื่อวานนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการต้อนให้เจ้าโชค เข้าไปในกรงขัง เนื่องจากพื้นที่วัดกว้าง และเจ้าโชคคุ้นเคยกับพื้นที่

นายปทีบ เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แม่น้ำภาชี จังหวัดราชบุรี ระบุว่า เจ้าโชคนั้นมีพฤติกรรมเป็นสัตว์ และหวงตัวเมียที่อยู่ในกรงอีก 2 ตัว จึงอาจจะทำร้ายคนที่เข้าไปใกล้ได้

เบื้องต้น จะควบคุมตัวไว้ในกรงก่อน ส่วนเรื่องของการตัดเขี้ยวหมูนั้น ต้องปรึกษาสัตวแพทย์ เพราะหมูเป็นสัตว์ที่ใช้เขี้ยวหรือฟันขุดหาอาหาร หากตัดออกอาจทำให้เกิดการอักเสบ และแผลติดเชื้อได้ง่าย

ขณะที่หมูป่านั้นทางวัดสามารถเลี้ยงได้ เพราะไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งเจ้าหน้าที่เคยมาจับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติแล้วสองครั้งกว่า 60 ตัว แต่เจ้าโชคนั้นเป็นหมูที่ฉลาด ก่อนหน้านี้จึงจับไม่ได้

ด้านพระธีรุตม์ เทพขวัญ พระลูกวัดห้วยหมู ที่ถูกเจ้าโชคทำร้าย ก็ได้กลับมาพักรักษาตัวที่วัด แต่ยังไม่สามารถที่จะเดินไปไหนมาไหนได้ เนื่องจากบาดแผลนั้นค่อนข้างลึกและใหญ่ พร้อมเล่าเหตุการณ์ขณะถูกเจ้าโชคทำร้ายว่า เกิดขึ้นขณะกำลังแกะขนมให้เจ้าโชค

พระธีรุตม์ยัง บอกว่า หลังจากถูกเจ้าโชคทำร้าย ก็ทำให้กลัวจนไม่กล้าเข้าใกล้เจ้าโชคอีกแล้ว

เจ้าหน้าที่เข้าจับหมูป่าที่ใช้เขี้ยวแทงพระบาดเจ็บขังคอกแล้ว