การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เผย เตรียมประมูลโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.เชียงใหม่ภายในปีหน้า ระบุ มีเอกชนหลายรายสนใจเข้าร่วมประมูล

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงินประมาณ 1แสนล้านบาทว่า ขณะนี้ รฟม. อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) จ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมแนวทางการร่วมทุนแบบพีพีพีคาดว่าจะได้ที่ปรึกษาเร็วๆ นี้ จะใช้เวลาศึกษา 4-6 เดือน โดย รฟม. จะของบประมาณจ้างที่ปรึกษาและเร่งดำเนินแผนตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการเปิดประมูลโครงการภายในปีหน้า

รายงานข่าวจากสำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบเป้าหมายแก่ประทรวงคมนาคมไว้ว่า ต้องเร่งศึกษารูปแบบร่วมทุนพีพีพีออกแบบโครงการ เสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ให้แล้วเสร็จภายในปี 2561

เพื่อเปิดประมูลโครงการตามเป้าหมาย ส่วนรูปแบบการร่วมทุนที่เหมาะสมน่าจะเป็นแบบประชารัฐโดยรัฐบาลลงทุนงานก่อสร้าง 100,000 ล้านบาท และให้เอกชนลงทุนงานระบบรวมถึงการจัดซื้อรถไฟฟ้าพร้อมรับความเสี่ยงการบริหารโครงการ

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดเปิดกว้างให้เอกชนลงทุนก่อสร้างศูนย์ซ่อมและควบคุมการเดินรถ รวมถึงการลงทุนก่อสร้างพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีให้คุ้มค่าแก่การลงทุนและให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยขณะนี้มีเอกชนรายใหญ่ใน จ.เชียงใหม่สนใจร่วมลงทุนหลายราย โดย สนข.จะส่งผลการศึกษารายงานฉบับสมบูรณ์เข้าที่ประชุม คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.)ภายในเดือน พฤศจิกายนนี้ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

รถไฟฟ้าเชียงใหม่ เตรียมเปิดให้ประมูลปีหน้า