กรมบัญชีกลาง เร่งแก้ปัญหาร้านธงฟ้ารับบัตรคนจนไม่เพียงพอ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตั้งเครื่องอีดีซี วางเป้าให้ครบ 18,000 เครื่อง ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังพบธนาคารกรุงไทยเพิ่งติดตั้งได้แค่ 6,000 เครื่องเท่านั้น

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการติดตั้งเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ (อีดีซี) ว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลาง กระทรวงพาณิชย์ สมาคมธนาคารไทย ได้สรุปแนวทางร่วมกันในการแก้ปัญหาร้านธงฟ้าประชารัฐที่มีจำนวนไม่เพียงพอ รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แล้ว

โดยได้กำหนดกรอบเวลาให้ธนาคารของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ ช่วยกันเร่งติดตั้งเครื่องอีดีซี 9,500 เครื่อง ให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ตุลาคมนี้ และทยอยติดตั้งเพิ่มเติมให้ครบ 18,000 เครื่อง ตามเป้าหมายภายในเดือน พฤศจิกายน 2560

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พบว่า ผู้มีสิทธินำบัตรไปซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐเป็นจำนวนมาก และแม้ที่ผ่านมากรมบัญชีกลางได้ส่งรายชื่อร้านธงฟ้าประชารัฐที่ได้รับการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์ 18,000 ร้านค้า ให้กับธนาคารกรุงไทย ไปตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ธนาคารกรุงไทยเพิ่งติดตั้งเครื่องอีดีซีได้ 6,000 เครื่อง ซึ่งมีจำนวนไม่เพียงพอกับจำนวนผู้มีสิทธิที่มีความประสงค์จะนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ

ขณะที่ปัญหาเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตไวไฟอ่อนนั้น ทางธนาคารกรุงไทยจะดำเนินการเชื่อมต่อสัญญาณด้วยสายแลนกับเครื่องอีดีซีโดยตรง พร้อมจัดทำคู่มือให้กับร้านธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานและทำให้การซื้อขายสินค้าเป็นไปอย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น

เร่งติดตั้งเครื่องรูดบัตรคนจน18,000 เครื่อง ภายใน พ.ย.นี้