นายพิชัย นริพทะพันธุ์ เรียกร้องให้ "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ชี้แจงเหตุ "มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ยกเลิกแผนเดินทางเยือนประเทศไทย

"พิชัย" จี้ "สมคิด" แจงเหตุ"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ยกเลิกเยือนไทย

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และแกนนำพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงด้วยตัวเองว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊กจะมาประเทศไทย และจะเข้าพบในวันที่ 30 ต.ค.นี้ และต่อมา เฟซบุ๊กได้แถลงปฏิเสธไปแล้วนั้น คงต้องถามไปยัง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หลังจากหายป่วยว่า มีปัญหาในการติดต่อสื่อสารอย่างไร ซึ่งเป็นการเสียเครดิตอย่างมาก จึงไม่แน่ใจว่ามีการยืนยันกัน
แต่แรกหรือไม่ เนื่องจากหลายนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และการควบคุมข้อมูลในเฟซบุ๊ก ยังเป็นแนวทางที่ตรงข้ามกับแนวทางของเฟซบุ๊กที่ปกป้อง และส่งเสริมให้ผู้ใช้มีเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงความคิดเห็น

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เฟซบุ๊กได้ปฏิเสธการมาเยือนในครั้งนี้ และหากจำกันได้ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายสมคิดเสียเครดิต เพราะก่อนหน้านี้ นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา ได้มาเยือนไทยหลายหน และนายสมคิดก็ไปเยือนจีน แต่สุดท้ายนายแจ็ค หม่า กลับไปเลือกประเทศมาเลเซีย เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าในภูมิภาค หลังจากพบกับผู้นำประเทศมาเลเซียเพียง 10 นาทีเท่านั้น ในขณะที่ไทยเจรจาอยู่หลายครั้ง

ซึ่งนับเป็นการเสียเครดิตซ้ำซ้อน และเป็นการเสียโอกาสของประเทศไทยอย่างมาก หากประเทศไทยมีการปกครองที่เป็นที่ยอมรับ ประเทศไทยคงจะไม่เสียโอกาสเช่นนี้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องนำประเทศกลับสู่ระบอบการปกครองให้เป็นที่ยอมรับโดยเร็ว

"อำนวย"ชี้เป็นไปได้"เพื่อไทย"จับมือ"ปชป."ไม่เอานายกฯคนนอก

ด้านนายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ จับมือกันไม่เอานายกรัฐมนตรีคนนอกก่อนการเลือกตั้งว่า ในอนาคตอะไรก็เป็นไปได้เพราะการเมืองไม่แน่นอน เพราะหากไม่รักษาระบอบประชาธิปไตยเอาไว้ก็จะไม่มีที่ยืนในระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน

เนื่องจากขณะนี้นักการเมืองก็ไม่มีที่ยืนอยู่แล้ว หากฝ่ายการเมืองยังมีทิฐิ ประชาชนอาจจะทำโทษนักการเมืองเอง เพราะประชาชนอยากได้ผู้แทนที่เข้ามาพัฒนาบ้านเมือง คิดว่าอะไรที่ลดราวาศอกได้ก็ขอให้ลด อะไรที่ผ่านไปแล้วขอให้ผ่านไป ให้ยึดบ้านเมืองเป็นหลัก เพื่อพัฒนาบ้านเมืองให้มีความเจริญรุ่งเรือง

นายอำนวยกล่าวถึงการเตรียมพร้อมของอดีต ส.ส.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นใน
ปี2561 ว่า ตอนนี้ยังขับเคลื่อนอะไรไม่ได้เพราะคสช.ยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ทำให้พรรคยังประชุมไม่ได้ แต่ขณะนี้กำลังให้อดีต ส.ส.แต่ละพื้นที่โทรศัพท์ตรวจสอบว่าสมาชิกของพรรคยังเหลือจำนวนเท่าไร โดยเชื่อว่าทุกเรื่องจะสามารถทำได้ทันตามกรอบเวลาของกฎหมายพรรคการเมือง หาก คสช.เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทันทีหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี

"วรชัย"จี้คสช.เร่งปลดล็อคพรรคการเมืองทันที หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีฯ

ขณะที่นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ พรรคการเมืองต่างๆ ก็ต้องเร่งดำเนินการตามเงื่อนไขและเงื่อนเวลาที่กำหนด เช่น การเช็กจำนวนสมาชิกตามสาขาในแต่ละจังหวัดภายใน 90 วัน คุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นสมาชิกพรรค เพราะบางส่วนอาจจะเสียชีวิตไปแล้ว หรือบางส่วนอาจจะได้รับโทษหรือติดคุกอยู่ และภายใน 180 วันพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการคัดเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค ไปจนถึงการออกข้อบังคับของพรรค เหล่านี้หากพรรคการเมืองดำเนินการตามเงื่อนไขไม่แล้วเสร็จ ก็จะส่งผู้สมัครลงสมัครรรับเลือกตั้งไม่ได้

ดังนั้น จึงเป็นความยุ่งยากสำหรับพรรคการเมืองเก่า ต่างจากพรรคการเมืองใหม่ที่แค่จดทะเบียนพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท หาสมาชิกให้ได้ไม่ต่ำกว่า 500 คนเท่านั้น ซึ่งหากยิ่งปลดล็อคช้า พรรคการเมืองก็จะเกิดปัญหาการส่งผู้สมัครได้ ดังนั้นคสช.ต้องเร่งปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมได้ทันทีหลังงานพระราชพิธีเสร็จสิ้น

"พิชัย" จี้ "สมคิด" แจงเหตุ "มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" ยกเลิกเยือนไทย