หมอช้างทำพิธีปัดพรายช้างให้ "ช้างสีดอพลายชมพู" หลังล้มด้วยโรคไตวายเฉียบพลัน ด้านสัตวแพทย์ผ่าซาก "ช้างสีดอพลายชมพู" พบกระดูกสันหลังมีปัญหา

หมอช้างพื้นเมืองล้านนา ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ประกอบพิธีปัดพรายช้าง ให้แก่ "ช้างสีดอพลายชมพู" ที่ล้ม (เสียชีวิต) ด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน จากความเครียด หลังถูกน้ำป่าพัด และจมน้ำที่จ.พิษณุโลก เป็นเวลานาน ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปางได้เพียง 1 วัน ล้มจากไปอย่างสงบ

สำหรับ พิธีปัดพรายช้าง เป็นไปตามเชื่อที่สืบทอดกันมาว่า เมื่อช้างล้ม หรือ มีการตัดชิ้นเนื้อช้างออกไป ต้องทำพิธีเพื่อให้ช้างที่ล้มไปสู่สุขคติ โดยมีทีมสัตว์แพทย์ที่รักษา ร่วมพิธีพร้อมนิมนต์พระสงฆ์ มาประกอบสวดทำบุญแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศล

ด้านตำรวจเข้ามาถ่ายภาพ และบันทึกข้อมูลสาเหตุการตายของ"ช้างสีดอพลายชมพู" ก่อนที่จะให้ทีมสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ซากช้าง เพื่อเก็บเนื้อเยื้อบางส่วนนำไปพิสูจน์ หาสาเหตุของการเสียชีวิต ส่วนซากช้างก็จะนำซากไปฝัง ณ สุสานช้างภายในสถาบันคชบาลแห่งชาติ

ทั้งนี้ มีชาวบ้าน ที่จังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า มีความผูกพันกับ "ช้างสีดอพลายชมพู" ต้องการนำซาก กลับไปทำพิธีที่จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ระบุว่า ช้างที่ล้มเป็นช้างป่า เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เมื่อตายก็ต้องตกเป็นสมบัติของชาติ ดังนั้นหากจะทำอะไรกับซากช้าง ต้องประสานทางราชการซึ่งต้องรอผลอนุมัติจากอธิบดีโดยตรง และต้องผ่านการวินิจฉัยของสัตวแพทย์ ว่า หากเคลื่อนย้ายซากช้าง จะมีโรคที่ต้องระวังหรือไม่ ไม่ใช่จะย้ายได้ตามความประสงค์

นายภพปภพ ลรรพรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลฯ เปิดเผยว่า ทีมสัตวแพทย์ ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากช้าง โดยใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง ผลการพิสูจน์ซากช้างในเบื้องต้นพบว่า มีปัญหาที่กระดูกสันหลัง ของ "ช้างสีดอพลายชมพู" เป็นสาเหตุหนึ่งในการล้ม(เสียชีวิต)

ทีมสัตวแพทย์ ได้เก็บชิ้นเนื้อและเลือดของช้าง ไปตรวจสอบ คาดว่าต้องใช้เวลา 2 อาทิตย์หรือ 14 วัน จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อจะได้ทราบสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริง

ผ่าซาก "ช้างพลายชมพู" พบกระดูกสันหลังมีปัญหา