เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ตรวจยึดพะยูนถูกฆ่าถลกชิ้นส่วนหนีหายทั้งหมด ทิ้งไว้เฉพาะหนังและลำไส้ กลางป่าโกงกาง

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง พร้อมเจ้าหน้าที่นำซากพะยูน ที่เหลือเฉพาะส่วนหนังและลำไส้ ซึ่งพบถูกทิ้งแขวนไว้ในป่าโกงกาง ที่ปากคลองโต๊ะขุนหมู่ที่ 7 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง มาแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.กันตัง เพื่อติดตามหากลุ่มผู้กระทำความผิด

โดยคาดว่า พะยูนตัวดังกล่าว ซึ่งน่าจะมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม ตายมาแล้วประมาณ 2 วัน ก่อนจะนำซากพะยูนไปเก็บรักษาไว้ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง

นายชัยพฤกษ์ กล่าวว่า หลังจากอธิบดีกรมอุทยานฯ ออกมาให้ข่าวว่า มีการล่าพะยูนเกิดขึ้นจริง จึงได้สั่งการให้ในพื้นที่จัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังป้องกัน จนเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พบซากพะยูนดังกล่าว ถูกทิ้งแขวนไว้

ทั้งนี้ จากหลักฐานดังกล่าว จึงสามารถยืนยันได้ว่า มีการล่าพะยูน ตามที่ท่านอธิบดีฯได้ให้ข่าวไว้จริง หลังจากนี้จะต้องเพิ่มความเข้มงวด และขอความร่วมมือจากชาวบ้านให้มากขึ้น ส่วนซากพะยูนจะนำส่งไปเก็บรักษาไว้ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ต่อไป

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านหลายคน ตั้งข้อสังเกตว่า หากมีการล่าจริง หรือมีการลักลอบเอาเนื้อพะยูนที่ได้จากการตาย เพราะเครื่องมือประมง คนร้ายจะไม่ทิ้งซากไว้ให้เจ้าหน้าที่ไปพบ แม้แต่เลือดของพะยูนก็ไม่มีให้เห็น

ขณะเดียวกันพื้นที่ทะเล รวมทั้งป่าชายเลนกว้างใหญ่ไพศาล คนไปพบน่าจะเป็นชาวบ้านที่ออกไปหาปลาหาปู ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนไปพบ จึงเชื่อว่า การพบซากชิ้นส่วนพะยูนในครั้งนี้ เกิดจากเจ้าหน้าที่ร่วมกันจัดฉากอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ อธิบดีกรมอุทยานฯ มีกำหนดการลงพื้นที่มาชี้แจง เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้าน กรณีให้ข่าวเรื่องขบวนการล่าพะยูนด้วย ซึ่งหลังจากนี้ จะนัดชาวประมง และชาวบ้านมาหารือร่วมกัน

Cr.ธรรมรัตน์ // ตรัง

ตรวจยึดพะยูนถูกฆ่าถลกชิ้นส่วนทิ้งไว้เฉพาะหนังและลำไส้