สำนักงานประกันสังคม ระบุ ประชาชน ร้อยละ 80 เห็นด้วยเพิ่มเงินสมทบประกันสังคม สูงสุดเป็น 1,000 บาท ชี้ ได้สิทธิประโยชน์เพิ่มด้วย ขณะที่ เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน เตรียมเข้าหารือร่วมประกันสังคม ต้นเดือน พฤศจิกายน นี้

นายแพทย์ สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึง กระแสข่าวการเพิ่มเงินสมทบของผู้ประกันตนเป็น 1,000 บาท จากเดิมสูงสุด 750 บาท ว่า ปัจจุบันฐานการคำนวณเงินสมทบขั้นต่ำอยู่ที่ 1,650 บาท และสูงสุดที่ 15,000 บาท ซึ่งอัตราจ่ายเงินสมทบอยู่ที่ 5% ดังนั้น อัตราจ่ายเงินสมทบสูงสุดในปัจจุบันคือ 750 บาท ซึ่งการปรับเพดานการเก็บเงินสมทบนั้น มีการศึกษามานาน ขณะนี้ ผ่านการประชาพิจารณ์ทั้ง 4 ภาคแล้ว โดยร้อยละ 80 เห็นด้วยกับการปรับเพดานเงินสมทบ

โดย การปรับเพิ่มเงินสมทบจะมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทดแทนต่างๆ เพิ่มด้วยกว่าครึ่ง ทั้งเงินช่วยเหลือการว่างงาน การสงเคราะห์การคลอด การสงเคราะห์บุตร หรือ การเพิ่มเงินบำนาญชราภาพรายเดือน หรือ แม้แต่กรณีเจ็บป่วย ซึ่งเดิมได้รับสิทธิอยู่แล้ว แต่เมื่อเพิ่มจ่ายเงินสมทบ สิทธิต่างๆ ก็เพิ่มขึ้น

ด้าน นาย มนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน กล่าวว่า เครือข่ายเห็นด้วยเรื่องการเพิ่มเพดานเงินสมทบ เพราะลูกจ้างจะมีเงินออมชราภาพเพิ่มขึ้น จาก 900 บาท เป็น 1,200 บาท ต่อเดือน แต่ถ้าเพิ่มเงินสมทบ สิทธิต่างๆ ก็ต้องดีขึ้นด้วย รวมทั้งเรื่องช่องโหว่อื่นๆ

ส่วนกรณีประกันสังคม ระบุว่า หากผู้ประกันตนออมเงินไว้ 15 ปี เสียชีวิต ทาง สปส. จะส่งหนังสือไปยังทายาท หากไม่มาติดต่อภายใน 2 ปี เงินจะเข้ากองทุนทันที รวมทั้งกรณีเงินทดแทนการเสียชีวิตที่จะให้เป็น 10 เท่านั้น มีเงื่อนไข คือ ถ้าเกษียณแล้วต้องเสียชีวิตภายใน 6 เดือน ถึงจะได้รับนั้ิน เรื่องพวกนี้ มีคนไม่เข้าใจเยอะ และกรณีการจะปรับแก้กฎหมายให้ทายาทรับเงินออมบำนาญได้ แต่เฉพาะกรณีจำเป็น ต้องถามว่าจะแยกอย่างไรว่า คนไหนจน คนไหนจำเป็น ทั้งที่ควรให้ความเสมอภาคทุกคน โดย ทางเครือข่ายประกันสังคมคนทำงานจะเตรียมเข้าพบ สำนักงานประกันสังคม เพื่อหารือเรื่องนี้ ในช่วงต้นพฤศจิกายน นี้

สปส. เผย 80% คนเห็นด้วยเพิ่มเงินสมทบประกันสังคมเป็น 1,000 บาท