"นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" ระบุ ไม่ใช่เรื่องปิดปกติ ที่ยังไม่มีคนมาสมัครเป็นกกต.ชุดใหม่ เพราะต้องใช้เวลาในการเตรียมเอกสารหลักฐานจำนวนมาก พร้อมคาดว่า การเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 61-กุมภาพันธ์ปี 62

"สมชัย"คาดกกต.จัดเลือกตั้งช่วงส.ค.61-ก.พ.62

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่าหากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ ประกาศใช้ ก็จะจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน หรือการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นช่วงเดือนสิงหาคมปี 2561 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ส่วนจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณากฎหมายลูกที่เหลืออีก 2 ฉบับ ดังนั้นกำหนดที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมีการประกาศการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 นั้น ถือเป็นช่วงเวลากลางๆ ที่อาจจะบวก-ลบได้ 2 เดือน

นายสมชัย กล่าวว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นครั้งหน้า เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของไทย หลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้เปลี่ยนแปลงไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพอสมควร เช่น การเลือกตั้ง ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อจะใช้บัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว ต่างจากในอดีตที่เตยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และคะแนนทุกคะแนนถูกเอามานับทั้งหมด

ส่วนผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค จะต้องผ่านการเลือกตั้งขั้นต้น หรือ ไพรมารีโหวต ซึ่งเป็นการเสนอรายชื่อมาจากระดับจังหวัดขึ้นมา จากที่เดิมที่กำหนดจากกรรมการบริหาร

"สมชัย"คาดร่างระเบียบกกต.เสร็จพร้อมกับคสช.ปลดล็อคพรรคการเมือง

นายสมชัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการร่างระเบียบ กกต. ให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ว่า ร่างระเบียบกกต.จะเสร็จในจังหวะเดียว กับที่ คสช.จะปลดล็อคให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ หากคสช.ปลด ล็อคเมื่อไร ทางกกต.ก็สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ยิ่งประกาศใช้ระเบียบกกต.ช้าเท่าใด พรรคการเมืองก็จะยิ่งมีเวลาน้อยลงเท่านั้น โดยเฉพาะพรรคการเมืองเก่าจะมีปัญหา มากกว่าพรรคการเมืองที่จะจดทะเบียนใหม่

"สมชัย"ไม่แปลกใจยังไม่มีผู้สมัครกกต. เหตุต้องใช้เวลาเตรียมหลักฐาน

นายสมชัย ยังกล่าวถึงการเปิดรับสมัครบุคคลที่มีความเหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็น กกต.ชุดใหม่ ว่า การที่ยังไม่มีผู้สมัครในช่วงนี้ เชื่อว่าเป็นเพราะจะต้องเตรียมเอกสารหลักฐานจำนวนมาก จึงไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติอะไร แม้ว่า 2 วันที่ผ่านมาจะไม่มีผู้มาสมัครก็ตาม เพราะยังมีเวลาอีกมาก เชื่อว่า ต้นเดือนพ.ย.คงจะมีผู้เข้ามาสมัคร

ส่วนที่กังวล คือ กกต.ในสัดส่วนที่มาจากภาคประชาสังคม ที่ต้องการหลักฐานและเอกสารมายืนยัน แต่รูปแบบการทำงานของภาคประชาสังคมไม่ใช่การทำงานแบบเดียวกับข้าราชการที่มีหลักฐานเอกสาร ทำให้หาเอกสารรับรองได้ยาก ซึ่งเรื่องนี้เคยท้วงติงไปแล้ว และจะขอท้วงติงอีกครั้งในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน แต่แม้ว่าจะไม่สามารถสรรหา กกต.ชุดใหม่ได้ ก็จะไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะ กกต.ชุดปัจจุบันจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี กกต.ชุดใหม่ ดังนั้นหาก กกต.ชุดใหม่มาไม่ทันการเลือกตั้ง กกต.ชุดนี้ก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง

ซึ่งกกต.ชุดใหม่ คาดหวังว่า ต้องเป็นผู้ที่มีฝีมือ เพราะได้ตั้งสเปคเอาไว้สูงแล้ว จึงเข้าใจว่าจะเข้ามาทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งได้ดีตามความคาดหวังของสังคม ส่วนคุณสมบัติพิเศษของคนที่จะเข้ามาเป็น กกต.ใหม่นั้น คือ จะต้องมีความอดทน

"สดศรี"ชี้อาจต้องขยายเวลารับสมัครกกต. หากคนสมัครน้อย

ด้านนางสดศรี สัตยธรรม อดีตกกต. กล่าวถึงการเปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น กกต. ชุดใหม่ทั้ง 7 คน ว่า การกำหนดคุณสมบัติต่างๆ ของ กกต. ที่สูงขึ้นนั้น คงเพราะต้องการมาตรฐาน กกต. ที่เข้มข้นขึ้น การสรรหากกต. ใหม่ ตนหวังว่า จะได้บุคคลที่มีคุณสมบัติ และมีคุณภาพ เพื่อสามารถคัดเลือกบุคคลเข้าสู่แวดวงการเมืองได้ดีกว่าที่ผ่านมา

ส่วนตัวมองว่า ไม่ได้ตั้งคุณสมบัติของ กกต. สูงเกินไป แต่หากยังไม่มีคนกล้าเข้ามาสมัคร หรือมีคนสมัครน้อย คงต้องขยายเวลารับสมัคร เพราะคนที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญกำหนดยังมีอีกมาก แต่ขึ้นอยู่กับว่า คนนั้นอยากมาทำงานเป็น กกต. หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา กกต. ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก ทำให้คนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมไม่กล้าเข้ามาสมัคร จึงต้องประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจว่า การที่จะเข้ามาเป็น กกต. เป็นการเสียสละเพื่อประเทศชาติ

"สมชัย"คาด กกต.จัดเลือกตั้งช่วง ส.ค.61 - ก.พ.62