"ช้างสีดอ" ล้มแล้ว แพทย์ ระบุ ช้างสีดอล้มตาย เกิดจากอาการเครียด หลังไตวาย ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้ลงความเห็นคาดว่า น่าจะเกิดจากอาการบาดเจ็บ

น.สพ.ทวีโภค อังควานิช สัตวแพทย์ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ผศ.น.สพ.ดร.วีรพงศ์ ตั้งจิตเจริญ สัตว์แพทย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อม รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ สัตวแพทย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าว หลังจากที่ช้างป่าสีดอที่ถูกน้ำป่าซัดพาร่างลอยมาติดคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้รับบาดเจ็บขาหลังบวมเป่ง 2 ข้างก่อนช่วยเหลือขึ้นจากน้ำแล้ว เคลื่อนย้ายนำตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลช้างสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯนั้น ล่าสุด เมื่อเวลา 20.20 น. ช้างป่าสีดอได้หมดลมหายใจ และหลับอย่างสงบ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้ลงความเห็นคาดว่า น่าจะเกิดจากอาการบาดเจ็บ

 โดย รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ สัตว์แพทย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ช้างป่าสีดอมีอาการเครียดสูงมากโดยเฉพาะเป็นช้างป่า ซึ่งจะมีโรคหนึ่งที่กล้ามเนื้อทั้งตัวจะอักเสบจากการเครียดของตัวช้าง โดยจะทำให้กล้ามเนื้อสลายแล้วกลายเป็นสารพิษซึ่งจะวิ่งไปที่ไต จากนั้นก็จะทำให้ไตวายซึ่งจากค่าเลือดที่ตรวจค่าไว้ทีมสัตวแพทย์ก็ห่วงในเรื่องนี้ ซึ่งก็ได้ดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดแต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการได้ทุกเมื่อ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ก็ได้พยายามรักษาอย่างเต็มที่ในการช่วยชีวิตช้างป่าสีดอเชือกนี้ ซึ่งก็ถือว่าทำดีที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้รายงานให้ทางอธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทราบแล้ว ซึ่งจากนี้ทีมสัตวแพทย์จะได้ทำการชันสูตรซากเพื่อยืนยันผลตามที่แพทย์ลงความเห็นและทำพิธีทางศาสนาต่อไป...

Cr.ธนโชติ/ลำปาง

สุดยื้อ!! "ช้างสีดอ" ล้มแล้ว แพทย์ระบุ เกิดจากอาการเครียด หลังไตวาย