ตำรวจภูธรเมืองพัทยา รวบนักท่องเที่ยวชาวโมซัมบิก หลังปลอมเฟซบุ๊กเป็นทหารชาวสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หลอกหญิงไทยโอนเงินให้

 

รวบชาวโมซัมบิก ปลอมเฟซบุ๊กเป็นทหารอเมริกา หลอกหญิงไทยโอนเงิน

ตำรวจภูธรเมืองพัทยา พร้อมตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ร่วมจับกุมนายไมเคิล โจเซฟ อายุ 41 ปี สัญชาติโมซัมบิก ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องพัก ที่อพาร์ตเม้นท์แห่งหนึ่ง หมู่ 13 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พร้อมของกลางเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง และโทรศัพท์มือถืออีก 1 เครื่อง หลังปลอมเฟซบุ๊กเป็นนายทหารชาวสหรัฐอเมริกา หลอกลวงหญิงไทยโอนเงินให้ทางบัญชี

ผู้ต้องหา สารภาพว่า เก็บสะสมรูปนายทหารคนดังกล่าวไว้ในโน้ตบุ๊ก ก่อนจะสุ่มทักแชทไปหาหญิงสาวชาวไทย พูดคุยหลอกลวงให้หลงเชื่อว่าตนเป็นทหารจริง และให้โอนเงินเข้าบัญชีให้

เบื้องต้น ยังไม่มีผู้เสียหายหรือเจ้าทุกข์ เข้ามาแจ้งความดำเนินคดี และมูลค่าความเสียหาย โดยพบเพียงหนังสือเดินทางของผู้ต้องหา ที่ได้สิ้นสุดการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทย ไปตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม ปี 2556 แล้ว จึงแจ้งข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทย นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

รวบแก๊งชาวอิหร่าน นำเงินดอลลาร์ปลอม ไปแลกเงินไทย

ขณะที่อีกหนึ่งคดี ในจังหวัดชลบุรีเหมือนกัน กล้องวงจรปิด บันทึกภาพ ขณะคนร้ายเป็นชายสัญชาติอิหร่าน 3 คน นำธนบัตร 100 ดอลลาร์จำนวน 3 ฉบับ โดยที่ 1 ฉบับเป็นธนบัตรปลอม ไปแลกที่บู๊ทแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ในพื้นที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ช่วงบ่ายของวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ประจำบูธ แจ้งตำรวจ กระทั่งตามจับกุมตัวได้ที่ห้องพักตรวจค้นพบธนบัตรดอลลาร์ปลอมอีก 8 ฉบับ

ผู้ต้องหาทั้งหมด รับสารภาพว่า เพิ่งเดินทางเข้ามาเมืองไทยเป็นครั้งแรก โดยซื้อธนบัตรดอลลาร์ปลอม ต่อมาจากเพื่อนที่ประเทศอิหร่าน ซึ่งใช้วิธีการสอดเงินปลอมปะปนไปกับเงินจริง เพื่อขอแลกเป็นธนบัตรไทย ตบตาเจ้าหน้าที่ แต่ก็มาเสียทีถูกจับได้ก่อน

รวบชาวโมซัมบิก ปลอมเฟซบุ๊กเป็นทหารอเมริกา หลอกหญิงไทยโอนเงิน