ศิลปินจากอาร์เอส และ นักแสดงจากช่อง 8 ลงพื้นที่ศึกษาโครงการตามแนวพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดเพชรบุรี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9

ศิลปิน และ นักแสดงจากช่อง 8 นำโดย มังกร-ปภาวิน หงส์ขจร บิว-พงพิพัฒน์ คงนาค อาร์สยาม ออม -เพลินศิลป์ เกตุแก้ว อาร์สยาม และ ไฮคิว-รังสินี ศรีนวล อาร์สยาม ลงพื้นที่กลุ่มสตรีทอผ้าหมู่บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อศึกษาอาชีพทอผ้าบ้านเขาเต่า หนึ่งในงานหัตกรรมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานให้แก่ชาวบ้าน นับเป็นอีกหนึ่งโครงการพระราชดำริของพระองค์มากว่า 50 ปี ที่ต้องการให้ชาวบ้านในถิ่นทุรกันดารมีอาชีพเสริม วันนี้ “กลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า” ยังได้สืบสานงานของพระองค์ท่านมาถึงปัจจุบันนี้

กลุ่มศิลปินนักแสดงได้พูดคุยกับ ป้าอมลวรรณ เอี่ยมสำอางค์ ชาวบ้านเขาเต่า ปัจจุบันยังคงทอผ้า และทำหน้าที่เป็นประธานกลุ่ม และมีโอกาสเข้าเฝ้ารับพระราชทานรางวัลเหรียญทองคำ “คนขยัน” อีกด้วย พร้อมเตรียมทอผ้ากี่กระตุกขาว-ดำ 9 เส้น เพื่อนำไปประดับที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

จากนั้น ได้เดินทางไปยังโครงการตามพระราชประสงค์หุบกระพง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์ ที่ทรงช่วยเหลือราษฎรผู้ทุกข์ยากแสนเข็ญ ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมาก จนเป็นโครงการตัวอย่างที่เกษตรกรทั่วประเทศมาศึกษากันอย่างไม่ขาดสาย และราษฎรที่เข้าบุกเบิกโดยปลูกบ้านด้วยไม้ไผ่อยู่อาศัย กลายมาอยู่ตึกกันเป็นแถว

กลุ่มศิลปินยังได้ศึกษา ที่มาของโครงการ ซึ่งผู้อำนวยการศูนย์สาธิตสหกรณ์โครงการหุบกะพง เป็นผู้บรรยาย เล่าถึงเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จแปรพระราชฐานประทับ ณ พระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี พ.ศ.2507 ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรในท้องที่ใกล้เคียง และ ทรงทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรกลุ่มชาวสวนผักในอำเภอชะอำกลุ่มหนึ่ง ซึ่งขาดแคลนทุนทรัพย์ในการประกอบอาชีพ จึงทรงรับเกษตรกรเหล่านี้ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้กู้ยืมไปลงทุนเป็นเงิน 3 แสนบาท และ พระราชทานอาชีพให้กับประชาชนที่นั้น จนชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ปัจจุบันชุมชนหุบกะพงแห่งนี้ มีศูนย์เรียนรู้ที่เสมือนเป็นมหาวิทยาลัยให้เกษตรกรและผู้สนใจเข้ามาศึกษาความรู้จากของจริง และจากผู้มีประสบการณ์ที่ผ่านอุปสรรคทั้งหลายในอาชีพเกษตรแขนงนั้นๆ มาจนประสบความสำเร็จ เป็นแบบอย่างได้อย่างดีแก่ผู้จะนำไปเป็นอาชีพหรือเป็นงานอดิเรก

ศิลปิน-นักแสดงช่อง 8 ร่วมสืบสานโครงการในพระราชดำริ