"อุดมเดช"แจง งบขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาไฟใต้ปี 61 วงเงิน 1.3 หมื่นล้านไม่มาก ยันที่ผ่านมาสถานการณ์เป็นที่น่าพอใจ มีการก่อเหตุลดลง ชี้ถ้าไม่ทำอะไรเลยอาจเสียดินแดน

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2561 ว่า สำนักงบประมาณ เห็นชอบจัดสรรงบประมาณ 1.32 หมื่นล้านบาท ซึ่งขอให้ ทุกหน่วยงานนำงบไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ดีขึ้น แต่ก็ยอมรับว่ายังคุมได้ไม่หมด ถ้าหากเจ้าหน้าที่ไม่ทำอะไรเลย อาจนำไปสู่การเสียดินแดน จึงขอให้ประชาชนเข้าใจ

ทั้งนี้ งบประมาณในการบูรณาการส่วนราชการต่างๆในปีนี้ 13,255,744,700 บาท ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่มากเพราะเป็นงบประมาณที่แต่ละกระทรวงต้องนำไปใช้ดำเนินการในพื้นที่ โดยการประชุมครั้งนี้จะมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนการประเมินผลที่ผ่านมา อยู่ในเกณฑ์ที่พอใจ จะมีแต่ในส่วนของเรื่องการรักษาความปลอดภัยด้านความมั่นคงที่ยังอยู่ในระดับปานกลาง เพราะต้องยอมรับว่ายังมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอยู่ แต่สามารถควบคุมสถิติการก่อเหตุได้ ซึ่งที่ผ่านมาลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมบุคคลที่ตั้งใจก่อเหตุได้

ส่วนการดำเนินงานใน ปีงบประมาณ 2561 ก็จะนำแนวทางของปีที่ผ่านมาเป็นหลัก โดยต้องมีความสอดคล้อง 3 ประการ คือ 1.ตรงตามนโยบายของภาครัฐ 2. ความสอดคล้องของพื้นที่ ซึ่งในการแก้ปัญหาต้องมีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และการส่งเสริมอาชีพ โดยกำหนดเป็นเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 3.ความสอดคล้องในเรื่องของความต้องการของประชาชนซึ่งเป็น สิ่งที่สำคัญ ซึ่งหากทำไปแล้วไม่ตรงกับความต้องการก็จะเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังพิจารณาถึงเรื่องงบประมาณให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินงาน