กินเจก็ต้องระวัง!! เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกตรวจเฝ้าระวังสารปนเปื้อนในผักผลไม้ ในช่วงเทศกาลกินเจ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี เข้าตรวจสอบสำรวจผัก และผลไม้ ในบริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองสระบุรีเพื่อเก็บตัวอย่าง ตรวจหาสารปนเปื้อนในผัก ผลไม้

ซึ่งจากการสำรวจในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ยังไม่พบการปนเปื้อนของสารเคมีวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหาร และไม่พบการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ในอาหารเจปรุงสำเร็จ ตามแผนการดูแลด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนในพื้นที่ ต้อนรับเทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 - 29 ตุลาคม 2560 เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ว่าไม่มีการปนเปื้อนสารเคมี และจุลินทรีย์ในอาหารเจ พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารเจ

ด้านเจ้าหน้าที่ ยังแนะนำให้ประชาชนนำวัตถุดิบล้างน้ำ หรือผ่านความร้อน ก่อนนำไปประกอบอาหารจะช่วยลดปริมาณการตกค้างของสารเคมีที่ปนเปื้อนในวัตถุดิบได้

ส่วนที่จังหวัดสตูล จากปัญหาราคาผักที่เริ่มปรับสูงขึ้น ช่วงเทศกาลกินเจ หลังพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วม ทำให้แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองสตูลบางราย ต้องปรับกลยุทธ์ ด้วยการมานำผักหลายชนิดมาหั่นรวมกันบรรจุในถุงเดียว ขายในราคาถุงละ 20 บาท ซึ่งเรียกว่า ผักคนจน เพื่อช่วยแก้ปัญหา ให้ผู้ที่ชื่นชอบบริโภคผักได้ทานได้ในราคาสบายกระเป๋า

ซึ่งวันนี้ การจับจ่ายซื้อของในตลาดสดเทศบาล ยังไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากชาวบ้านจะออกมาจับจ่ายซื้อขายกันคึกคัก ก่อนวันถือศีล-กินเจ 1 วัน สำหรับราคาผักรับเทศกาลกินเจปีนี้ เริ่มปรับราคาขึ้นมา 2 วันแล้ว เป็นผลพวงมาจากน้ำท่วมพืชสวนการเกษตร

ส่วนที่จังหวัดตรัง นายอาวุธวง ศ์สวัสดิ์ พาณิชย์จังหวัด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบแผงขายผักผลไม้ ตลาดสดเทศบาลนครตรัง สุ่มตรวจราคาสินค้าช่วงกินเจ โดยผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างดี พบเพียงผักบางประเภทเท่านั้น ที่ต้องปรับราคาสูงขึ้นตามท้องตลาด

ส่วนทางด้านความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ทางสาธารณสุขเทศบาล จะลงมาตรวจสอบว่ามีสารตกค้างมากน้อยเพียงใด และ ในปัจจุบัน ทางหน่วยงานราชการพยายามผลักดันให้ทางเกษตรกรได้ผลิตสินค้าด้วยตนเอง .//