ศาลเเพ่งสั่งบริษัทอุตสาหกรรมการบินไทย-พนักงานจัดซื้อสายสลิง จ่ายพ่อนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ที่เสียชีวิตจากเหตุร่มไม่กาง 2.7 ล้านบาท

ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษา คดีนายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของนายชยากร นักเรียนนายร้อยตำรวจ กระโดดร่มไม่กาง ยื่นฟ้อง บริษัท การบินไทย จำกัด จำเลยที่ 1 , บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด จำเลยที่ และเจ้าหน้าที่จัดซื้อสายสลิงกระตุกร่ม , เจ้าหน้าติดตั้งสายสลิง และซ่อมบำรุงรวม 10 ราย ให้ชดใช้เงินค่าเสียหาย จำนวน 40 ล้านบาท เป็นค่าจัดการศพ และค่าขาดไร้อุปการะ โดยคดียื่นฟ้องเมื่อปี 2559

ขณะที่ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า บริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด จำเลยที่ 2 และพนักงานซึ่งเป็นผู้จัดหาแหล่งซื้อสายสลิงจำเลยที่ 9 ได้กระทำผิดละเมิดต่อนายสาธร โจทก์ที่เป็นบิดาของนักเรียนนายร้อยตำรวจชยากร โดยนำสายสลิงกระตุกร่มที่ไม่ได้คุณภาพ มาติดตั้งบนเครื่องบิน จนทำให้เมื่อนายชยากรกระโดดร่มแล้วไม่กระตุกร่มหลักให้กาง จนตกลงมาเสียชีวิต

ศาลจึงพิพากษา ให้ บจก.อุตสาหกรรมการบิน จำเลยที่ 2 และพนักงาน จำเลยที่ 9 ร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 2,750,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้กับนายสาธร ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2559 ซึ่งเป็นวันหลังจากวันฟ้องคดีนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จ รวมทั้งให้ชำระค่าทนายความแทนโจทก์ด้วยอีก 10,000 บาท

ส่วนบริษัทการบินไทย จำเลยที่ 1 และพนักงานคนอื่น ที่ตกเป็นจำเลยที่ 3-8 และที่ 10 นั้น ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า ไม่ได้กระทำการอันเป็นการประมาทเลินเล่อ จนทำให้นักเรียนนายร้อยตำรวจชยากรต้องเสียชีวิต

ศาลเเพ่งสั่งพิพากษาคดีนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานร่มไม่กาง เสียชีวิต