กองทัพเรือ นำเรือผลักดันน้ำ 12 ลำ เร่งระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม

พลเรือตรี วัตรกิจ ยกสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการอู่ทหารเรือป้อมพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ ในฐานะหัวหน้าชุดเฉพาะกิจเรือผลักดันน้ำกองทัพเรือ เป็นประธานปล่อยขบวนเรือผลักดันน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณ คลองลาดพร้าว ช่วงซอยลาดพร้าว 56 บริเวณอุโมงค์พระราม 9 และ บริเวณอุโมงค์บึงมักกะสัน

โดยจะนำเรือผลักดันน้ำดังกล่าว ไปช่วยผลักดันน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย จำนวน 12 ลำ

สำหรับ เรือผลักดันน้ำดังกล่าว เกิดขึ้นจาก พระราชดำริใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากการเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพหมานคร เมื่อปี 2548 พระองค์ได้มีพระกระแสรับสั่ง ว่า พื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ลาดต่ำ จะมีปัญหา เรื่อง คลองคอขวดน้ำ ทำให้มวลน้ำไหลช้า จึงรับสั่งให้กองทัพเรือ นำเครื่องมือช่วยในการเร่งอัตราการไหลของน้ำให้เร็วขึ้นในยุคนั้น ได้จัดส่งรถสะเทินน้ำสะเทินบก เรียกว่า รถแอลวีจี กับเรือรักษาความสงบลำน้ำโขง หรือ เรือพีพีอาร์ ในครั้งนั้นได้ใช้พาหนะทั้ง 2 แบบ มาวางในจุดที่ต้องการจะเร่งระบายมวลน้ำได้ผลดี

ในปัจจุบันมีเรือผลักดันน้ำชุดนี้อยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ ถึง 200 ลำ พร้อมที่จะจัดส่งไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ

การนำเรือมาผลักดันน้ำในครั้งนี้ จะสามารถผลักดันน้ำได้ประมาณวันละ 140,660 ลูกบาศก์เมตร และ ผลักดันน้ำลงทะเลได้เร็วที่สุด รวมทั้ง ยังสามารถชะล้างไล่ดินเลนที่ตกตะกอนอยู่ก้นแอ่งให้หมดไป ทำให้น้ำไหลได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะ จุดที่เป็นแอ่ง บึง และ คอขวด เนื่องจากเป็นที่ลุ่มระบายน้ำออกได้ลำบาก และ ไหลช้า เพื่อเป็นแนวทางในการบรรเทาปัญหาน้ำท่วม