ระทึก! ช่วยนักท่องเที่ยวจีน กว่า 10 คน รวมพนักงานอีก 24 คน ฝ่า "น้ำป่า " ดอยสุเทพ หลังฝนตกหนัก จนน้ำป่าหลากทะลักลงลำห้วยแม่เหียะ

ระทึก ช่วยนักท่องเที่ยวจีนกว่า 10 คน ฝ่าน้ำป่าดอยสุเทพ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เชือกมัดติดกับต้นไม้ ก่อนจะเข้าไป ช่วยเหลือพานักท่องเที่ยวกว่า 10 คนรวมพนักงานอีก 24 คนเดินลุยฝ่ากระแสน้ำป่าดอยสุเทพ ที่ทะลักลงลำห้วยแม่เหียะไหลเชี่ยวกราก สูงเฉลี่ยประมาณ 30-50 เซนติเมตร หลังเกิดฝนตกหนักบนเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ -ปุย ทำนักท่องเที่ยวและพนักงานติดอยู่ในร้านอาหารพื้นที่ตำบล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในออกมาได้อย่างปลอดภัย ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งหมดขอบคุณ และเดินทางไปยังสนามบินเชียงใหม่ เพื่อเดินทางได้ทันเวลา

สำหรับสถานการณ์น้ำป่าหลากท่วมในพื้นที่บ้านแม่เหียะ สร้างความเสียหายให้กับร้านอาหาร และบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายนับ 10 จุด ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังท่วมรถยนต์ของนักท่องเที่ยวที่จอดไว้หลายสิบคันได้รับความเสียหาย

เลยน้ำท่วมสวนกุหลาบ5 หมื่นต้น เสียหาย

ที่จังหวัดเลย ต้นกุหลาบ 5 หมื่นต้น บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ ในหมู่บ้านป่าจันตม หมู่ 6 ต.หนองบัว อ.ภูเรือ ของนายประสิทธิ์ วิจิตรปัญญา ถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วเป็นครั้งที่ 4 เสียหายนับแสนบ้าน

นายประสิทธิ์ บอกว่า ปลูกกุหลาบขายมาหลายปี โดยเป็นแหล่งจำหน่ายกุหลาบใหม่ในพื้นที่ภูเรือ ที่ผ่านมาไม่เคยถูกน้ำท่วม กระทั่งฝั่งตรงข้ามถนน ท่อระบายน้ำตัน พอฝนตกหนักน้ำระบายออกไม่ได้ท่วมสวนกุหลาบ

ด้านนายภูวไนย วิจิตรปัญญา นายกเทศมนตรีตำบลภูเรือ บอกว่า ทราบเรื่องแล้วและไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมกับประสานไปยังที่สำนักงานดินอำเภอ ให้เร่งตรวจสอบเยียวยาแก้ไขโดยด่วน

ชาวบ้านหาปลาขายช่วงน้ำท่วม จ.พะเยา

ส่วนที่จังหวัดพะเยา ชาวตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองพะเยา ต่างนำเครื่องมือออกไปหาปลาตามเส้นทางน้ำหลาก เช่น พื้นที่นาข้าว และลำคลองต่างๆ ชาวบ้านได้ปลาหลายชนิด เช่น ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาสร้อย ปลาขาว

ชาวบ้านบางคนบอกว่า หาปลาได้วันละ 50 - 100 กิโลกรัม นอกจากนำไปทำอาหารกินในครอบครัวแล้ว ยังขายสร้างรายได้วันละ 600 – 2,000 บาท โดยมีชาวบ้านและผู้ผ่านไปมาแวะซื้อถึงที่.

ระทึก! ช่วยนักท่องเที่ยวจีนกว่า 10 คน ฝ่า "น้ำป่า" ดอยสุเทพ