จับได้แล้วจระเข้หลุดน้ำท่วม! เมืองเพชรบูรณ์ หลังเจ้าหน้าที่ระดมออกค้นหาไล่ล่ากว่า 15 ชม. จนพบตัวจระเข้ที่หลุดจากฟาร์มช่วงน้ำท่วม ก่อนพบหลบซ่อนตัวอยู่ในสระน้ำลึกประมาณ 4 เมตร ที่หลังบ้านเลขที่18 ม.3 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ก่อนจะนำเครื่องช็อตไฟฟ้าให้หมดสติก่อนเข้าจับ และนำส่งตัวไปศูนย์วิจัยและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ต่อไป

วันที่ 17 ต.ค.2560 ทีมไล่ล่าค้นหาจระเข้ที่หลุดจากฟาร์มซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่26 เจ้าหน้าที่อบต.สะเดียง และอาสากู้ภัยมูลนิธิร่มโพธิ์เพชรบูรณ์ ใช้เวลาค้นหานานกว่า15ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา10.00น. หลังมีชาวบ้านเห็นจระเข้ตัวนี้โผล่บริเวณหลังบ้านเลขที่18 ม.3 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ จึงได้ระดมกำลังค้นหากระทั่งพบจระเข้ 1ตัว หลบอยู่ในสระน้ำลึกประมาณ 4 เมตร อีกทั้งยังมีเป็นโพรงหญ้ารกยากต่อการจับกุมจึงได้หาเครื่องสูบน้ำจำนวน2ตัวมาสูบน้ำออกจากสระ

กระทั่งเวลา 02.30 น. ปรากฎว่าจระเข้ตัวนี้หลบซ่อนอยู่จึงได้ใช้กระแสไฟฟ้าช็อตให้หมดสติก่อนเข้าจับ จากการตรวจสอบจระเข้ตัวนี้มีอายุราว 7-8 ปี ความยาว1.5-2 เมต รจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปยังศูนย์วิจัยและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ต่อไป

ขณะที่นางจุไรรัตน์ พรหมเศรณี ผู้พบเห็นคนแรกได้ออกมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่า จระเข้ตัวที่จับได้นั้นมีขนาดและรูปร่างใกล้เคียงกับที่พบเห็น จึงมั่นใจว่าเป็นตัวเดียวกันอย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาททีมค้นหายังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่และค้นหาอีกเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีจระเข้หลุดเพิ่มจากที่รับแจ้ง

ด้านนางสุชีลา อุบลสอาด นักวิชาการประมงปฏิบัติการสำนักงานประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากนำจระเข้ตัวนี้ไปไว้ที่ศูนย์วิจัยและเพาะเลี้ยงสัตว์ประมงจังหวัดแล้ว จะเข้าตรวจสอบฟาร์มที่เลี้ยงอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าในฟาร์มยังมีเหลืออยู่จำนวนเท่าใด ตลอดจนการตรวจหลักฐานการขออนุญาตเลี้ยงและเพาะพันธุ์อย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นเจ้าของได้ยืนยันว่ามีการเพาะเลี้ยงจริง และขออนุญาตการเพาะเลี้ยงแต่ขาดการต่อใบอนุญาตกระทั่งล่วงเลยมานานกว่า20ปี ขณะนี้ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว 

 

 

 

Cr.การันต์/เพชรบูรณ์