สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย กองทัพอากาศส่งตัวแทนเข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สน.ดอนเมือง กรณีมีบุคคลขับโดรนใกล้สนามบินของกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้ามแล้ว ก่อนออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว เมื่อ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

วานนี้ (15 ต.ค.) พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่กองทัพอากาศ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ได้นำโดรนขึ้นบินถ่ายคลิปมุมสูง บริเวณสนามบินของกองทัพอากาศ และนำไปเผยแพร่ลงในสื่อสังคมออนไลน์นั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก สน.ดอนเมือง ว่า กองทัพอากาศ ได้มอบอำนาจให้ผู้แทนมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น และออกหมายหมายเรียกผู้ต้องหา ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ในข้อหา ถ่ายภาพภายในที่สงวนตาม พ.ร.บ. คุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ. 2483 มาตรา 4 และความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกำหนดในการบังคับหรือปล่อยอากาศยาน ซึ่งไม่มีนักบิน โดยทำการบินในระยะ 9 กิโลเมตร จากสนามบินของกองทัพอากาศ

ทั้งนี้ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่นิยมนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ออกมาบินในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะพื้นที่หวงห้าม ให้ศึกษาในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. เดินอากาศ พ.ศ. 2497 ที่กระทรวงคมนาคมได้ออกประกาศได้

ทั้งนี้ กรณีนำโดรนบินเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม เช่น บินในรัศมี 9 กิโลเมตร ใกล้สนามบิน หรือ บินในขณะที่อากาศยานมีนักบินประจำอยู่ รวมทั้งบินในพื้นที่ ที่มีการชุมนุม ซึ่งหากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ สามารถดำเนินคดีเอาผิดได้ จึงขอให้ผู้นิยมชอบบินโดรน ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและข้อกฎหมายอย่างชัดเจน

ออกหมายเรียกนักขับโดรนใกล้สนามบินของกองทัพอากาศ