"นายศรีสุวรรณ จรรยา" ชี้ั ปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ กทม. 55 จุด เป็นเพราะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไร้ความสามารถในการแก้ปัญหา เรียกร้องนายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบ หลังเป็นคนแต่งตั้ง "พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง" เป็นผู้ว่าฯกทม.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์กรณีปัญหาน้ำท่วม กทม.ว่า หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ กทม.กว่า 55 จุด มีน้ำท่วมสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ชี้ให้เห็นถึงความด้อยประสิทธิภาพ และไร้ความสามารถของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มาจากการแต่งตั้งของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่า ตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ไม่ใช่บุคคลใดก็เป็นได้ โดยเฉพาะบุคคลที่ทั้งชีวิตไม่เคยสัมผัสกับความทุกข์ยากของประชาชนจะรับรู้ปัญหาบริหารเมืองใหญ่อย่าง กทม.ได้อย่างไร

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีน้ำท่วม กทม.เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ขอให้หยุดข้ออ้างว่า อุโมงค์บางซื่อทำงานยังไม่เต็มที่ มีประชาชนทิ้งขยะลงท่อ หรือ อ้างว่า ฝนตกมากที่สุดในรอบ 30 ปี หยุดใช้ข้ออ้างที่จะแก้ผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ

ทั้งๆ ที่ปัญหาเหล่านี้ปกติผู้ที่อาสามาเป็นผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากการเลือกตั้งจะต้องคิดและวางแผนล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมกับการเผชิญปัญหาที่จะเกิดขึ้นทุกวันเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นคนที่เป็นผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากการแต่งตั้ง และเคยชินกับการรับราชการเริ่มทำงาน 8 โมงเช้า เลิกงาน 4 โมงเย็น และคำพูดที่ว่า "ให้โทษผมคนเดียว" นั้น ใช้แก้ปัญหาในยุคไทยแลนด์ 4.0 ไม่ได้

สมาคมฯ จึงขอเรียกร้องให้พลเอก ประยุทธ์ แสดงความรับผิดชอบ เพราะเป็นผู้ใช้อำนาจนอกกฎหมายปกติในการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กทม.ดังนั้น เมื่อเกิดความเดือดร้อนและเสียหายจากผลของการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม.ล่าช้าเกินสมควรนั้น นายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบ

นอกจากเรื่องดังกล่าวแล้ว ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหยุดขายสลาก 1 งวดในงวดวันที่ 1 พ.ย.นี้ หรือ หยุดอบายมุขของรัฐไม่ให้มอมเมาประชาชน เพื่อแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมในการถวายอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายนั้น

วานนี้ (15 ต.ค.) นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว เห็นว่านายศรีสุวรรณสามารถออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ได้ แต่ในส่วนของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะไม่ตอบคำถามในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

โดยยืนยันว่า จะมีการออกสลากงวดวันที่ 1 พ.ย.ตามปกติ เพราะขณะนี้สลากของ งวดวันที่ 1 พ.ย.ได้พิมพ์และแจกจ่ายไปยังผู้ค้าบ้างแล้ว

"ศรีสุวรรณ" จี้นายกฯ รับผิดชอบตั้งผู้ว่าฯ กทม.แก้น้ำท่วมเหลว