พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ขอความร่วมมือ อดีต ส.ส. และสมาชิกพรรค งดให้สัมภาษณ์และถกเถียงประเด็นการเมืองตอบโต้กันไปมา ช่วงเดือนตุลาคมนี้ เพื่อรักษาบรรยากาศของบ้านเมือง ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

วานนี้ (12 ต.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำอดีต ส.ส.และสมาชิกพรรคร่วมบริจาคโลหิตในโครงการจิตอาสาร่วมทำดีบริจาคโลหิตด้วยหัวใจ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากวันสวรรคตสู่วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยจะมีการเปิดรับบริจาคไปจนถึงวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยผู้บริจาคจะได้รับเหรียญพระบรมรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีด้วย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนคนไทยสามารถรวมจิตใจร่วมกันได้เป็นอย่างดี และทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ดังนั้น จะพยายามสนับสนุนสมาชิกพรรคให้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

และในเดือนตุลาคมนี้เป็นเดือนที่สำคัญ เนื่องจากมีงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พรรคการเมืองและนักการเมือง จะทำกิจกรรมใดๆ ไม่ควรนำประเด็นการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยว ควรหยุดวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองก่อน เพราะเห็นว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำกิจกรรมทางการเมือง และถกเถียงกัน เพราะประชาชนจำนวนมาก ไม่อยากเห็นบรรยากาศการโต้เถียงในช่วงเวลานี้

ขณะเดียวกัน อยากให้ทุกพรรคร่วมกันรักษาบรรยากาศของบ้านเมือง เพื่อประชาชนคนไทย จะได้มีส่วนร่วมในพระราชพิธี ด้วยบรรยากาศที่ดี ซึ่งถือเป็นการรวมจิตใจคนไทยทั้งประเทศอีกครั้ง เพื่อแสดงออกให้ชาวโลกเห็นในความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทย ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันนี้ (13 ต.ค.) เป็นต้นไป แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ขอความร่วมมืออดีต ส.ส.และสมาชิกของพรรค ให้งดการให้สัมภาษณ์ หรือการให้ข่าวที่เกี่ยวกับประเด็นการเมือง ไปจนกว่างานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะเสร็จสิ้น เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีให้เกิดขึ้นในช่วงงานพระราชพิธี

ทั้งนี้ หากมีประเด็นที่สำคัญๆ หรือเป็นประเด็นใหญ่ จะพิจารณาให้สัมภาษณ์เป็นเรื่องๆ ไป

"ปชป.-พท." สั่งลูกพรรคงดวิจารณ์การเมือง ช่วงงานพระราชพิธี