กรมศุลกากร ขีดเส้นใต้การเคลียร์ปมนำเข้ารถหรู ต้องให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน ก่อนส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมศุลกากรได้มีการประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องการนำเข้ารถหรู ทั้งผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ หรือ ดีลเลอร์ทางการ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ที่มีโรงงานประกอบรถของตัวเอง ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ และ ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ

เพื่อชี้แจงและรับฟังความเห็นในการปรับปรุงเกณฑ์ประเมินราคารถยนต์จากต่างประเทศ การหักทอนค่าใช้จ่ายการสำแดงราคานำเข้า รวมถึงการปรับโครงสร้างภาษีนำเข้ารถยนต์จากปัจจุบันที่ 80% ของราคาสำแดง เพื่อให้ได้ข้อยุติและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ ผู้นำเข้ารถหรูต้องการให้ลดภาษี เพื่อดึงดูดให้มีการนำเข้ารถมาเสียภาษีอย่างถูกต้อง แต่ทางกรมศุลกากร ก็ต้องดูแลไม่ให้กระทบต่อดีลเลอร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วน อะไหล่ และผู้ผลิตรถในประเทศด้วย ว่าลดแล้วจะกระทบมากน้อยแค่ไหน

เช่นเดียวกับประเด็นการปรับปรุงค่าหักทอน ที่เคยใช้มาตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งคิดค่าหักทอนรถยุโรป 43.63% รถญี่ปุ่น 37% ก็ต้องดูจะปรับปรุงอย่างไร ซึ่งกรมศุลกากร จะมีการตรวจสอบข้อมูลจากหลายด้าน รวมถึงนำหนังสือรายงานประจำปีของบริษัทรถหรูจากต่างประเทศ มาวิเคราะห์ถึงค่าใช้จ่ายที่นำมาคิดเป็นค่าหักทอนด้วย

อย่างไรก็ตามในการแก้ปัญหาเรื่องรถหรู ทางกระทรวงการคลัง ได้สั่งให้กรมศุลกากร เร่งหาข้อยุติภายใน 60 วัน ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำมาแล้ว 1 เดือน เหลือเวลาอีก 1 เดือนจะต้องทำให้เสร็จ

โดย กรมศุลกากร จะนำข้อมูลจากการเปิดรับฟังความเห็น ข้อมูลจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมถึงเชิญมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ามาร่วมในคณะทำงาน เพื่อศึกษาผลกระทบอย่างละเอียด ก่อนจะสรุปและเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาในเดือนพฤศจิกายนนี้

กรมศุลฯ ขีดเส้นเคลียร์ปมนำเข้ารถหรูให้จบภายใน 1 เดือน