ทนายความของนายพานทองแท้ ชินวัตร เข้ายื่นหนังสือต่อดีเอสไอ ขอให้ระงับข้อกล่าวหาฟอกเงิน

นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความของนายพานทองแท้ ชินวัตร เดินทางเข้ายื่นหนังสื่อต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผ่านพันตำรวจตรีวรนันท ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอระงับการแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงิน ของพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีคดีพิเศษ กับนายพานทองแท้

เนื่องจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คสต.)ได้แจ้งข้อหานายพานทองแท้ ในข้อหารับของโจรเพียงข้อหาเดียว จึงขอให้มีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวน กลับไปเป็นพนักงานสอบสวนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปง. เช่นเดิม และขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีนี้ด้วยความรอบด้าน

โดยก่อนหน้านี้ นายพานทองแท้ ถูกดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงิน สืบเนื่องจากคดีทุจริตปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้แก่กลุ่มกฤษดามหานคร และถูกออกหมายเรียกให้มาให้ปากคำ กับพนักงานสอบสวนในวันที่ 24 ตุลาคมนี้

เนื่องจากเห็นว่า พฤติการณ์ของนายพานทองแท้ ยังไม่มีเหตุอันสมควรที่จะถูกแจ้งข้อหาฟอกเงิน เพราะคดีทุจริตธนาคารกรุงไทย เป็นความเกี่ยวพัน 3 กลุ่ม คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และบริษัทกฤษดามหานคร

ด้านพันตำรวจตรีวรนัน ระบุว่า จะนำเอกสารที่ได้รับ ไปมอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อนำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามร้องขอ แต่พนักงานสอบสวนดีเอสไอ จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนเรื่องหมายเรียกที่ออกไปแล้วนั้น จะดำเนินการระงับตามที่ร้องขอหรือไม่ เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน 

ทนายความ "พานทองแท้" ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมดีเอสไอ