พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมด้วยภริยา เข้าพบ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และภริยา ที่ทำเนียบขาวแล้ว พร้อมกล่าวขอบคุณที่ต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวยืนยัน พัฒนาสานต่อและเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางการค้ากับไทย

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. และนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา พบกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯและภริยาในห้องรูปไข่ ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเข้าพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในการเยือนประเทศสหรัฐ อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคม 2560 ว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่มาเยือนสหรัฐฯ ขอขอบคุณประธานาธิบดีและภริยาเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น และเป็นกันเอง

นอกจากนี้ ขอแสดงความเสียใจต่อภัยพิบัติจากเฮอร์ริเคนที่เกิดขึ้น ในสหรัฐฯ และเปอโตริโก ภาครัฐและเอกชนไทย ได้บริจาคเงิน และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาวิกฤต ด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติม รวมทั้ง ขอเป็นกำลังใจให้กับประธานาธิบดี และเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะนำพาประเทศให้พ้นเหตุการณ์เฉพาะหน้านี้ไปได้

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้กล่าวยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะ พร้อมยืนยันในการพัฒนาสานต่อและเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางการค้าที่เห็นว่าไทยมีศักยภาพในหลายด้าน

ด้าน พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพบปะกับประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นไปใน 2 รูปแบบ โดยเริ่มจากการหารือระหว่างผู้นำ 2 ประเทศแบบสองต่อสองก่อน จึงจะนำคณะข้าหารือแบบเต็มคณะ การหารือจะมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ และการส่งเสริมการเป็นพันธมิตรของไทยและสหรัฐให้เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น

ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ มีนักธุรกิจไทยร่วมคณะมา 25 คน จาก 5 ภาคธุรกิจ ทั้งด้านการเกษตร อาหาร การแปรรูป การเงินการธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ ปิโตรเคมี และชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หารือเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนพบปะประธานาธิบดีสหรัฐ

"พล.อ.ประยุทธ์ "พบ "โดนัลด์ ทรัมป์" ยืนยันสานต่อความสัมพันธ์