ชาวบ้าน ต.ไทรย้อย จ.แพร่ เดือดร้อน หลังมีการสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ ทำน้ำท่วมหลายครั้ง ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหาย ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดรับปากจะเร่งตรวจสอบหาสาเหตุพร้อมแก้ไขโดยเร็วที่สุด

วานนี้ (1 ตุลาคม) นางณัฐฎ์ธนา กาศกุล ชาวบ้าน หมู่ 1 ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ พร้อมกับชาวบ้าน จำนวน 24 ราย เข้ายื่นหนังสือต่อ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ขณะลงตรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยที่อำเภอเด่นชัย ณ ฝายบ้านปากปาน หลังเดือดร้อนน้ำท่วมบ้านเรือนหลายครั้ง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

นางณัฐฏ์ธนา เล่าว่า น้ำท่วมบ้านชาวบ้านแต่ละหลังเยอะมาก ซึ่งตนเองอยู่มาตั้งแต่เด็กจนมาถึงขณะนี้ไม่เคยประสบปัญหานี้มาก่อน แต่ตั้งแต่มีฝายชะลอน้ำเกิดขึ้นมา ก็ประสบปัญหาน้ำท่วมบ้านชาวบ้านมา 7 ครั้ง แต่สำหรับบ้านตนเองท่วมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3 แล้ว สำหรับการยื่นหนังสือครั้งนี้อยากให้ทางจังหวัดช่วยเหลือแก้ไขแบบของฝ่ายชะลอน้ำ ซึ่งอาจจะสร้างมาผิดแบบ หรือ ทุบทิ้งไปเลย

ด้าน นาย พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เผยว่า จากการลงพื้นที่ และ สอบถามข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน สาเหตุเกิดน้ำล้นตลิ่งแล้วเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนนั้นส่วนหนึ่งเกิดจากน้ำป่าไหลหลากจำนวนมาก และ อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ การก่อสร้างฝายตามรูปแบบมาตรฐานอยู่ขวางลำน้ำในบริเวณชุมชน

ซึ่งแนวทางแก้ไข จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกันตรวจสอบข้อมูลทางเทคนิค ว่าฝายที่สร้างมานั้น มีความสูงเกินที่จะรับปริมาณน้ำที่ไหลหลากหรือไม่ หากเป็นจริงก็อาจจะต้องมีการแก้ไขปรับปรุงตัวสันฝายให้ลดระดับลง เพื่อให้สามารถรับการระบายน้ำได้มากขึ้น ซึ่งจะดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด

ชาวบ้าน จ.แพร่ เดือดร้อน หลังสร้างฝายทำน้ำท่วมบ้านถึง 3 รอบ