สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เตรียมฟ้องแพ่งคดีทุจริตเงินทอนวัด ฐานทำให้ พศ. เสียหายและเสียชื่อเสียง ด้าน "พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร" ระบุไม่หนักใจที่ต้องเข้ามกำกับดูแล พศ. แทน "นายออมสิน ชีวะพฤกษ์"

พลเอกธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายงานให้กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แทนนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะที่ผ่านมา ดูแลงานกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมอยู่แล้ว และต้องประสานการทำงานกับ พศ.เป็นประจำ

ซึ่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ เพราะนายกรัฐมนตรีเห็นว่า หากนำงานของสองหน่วยงาน มาประสานเข้าด้วยกัน น่าจะเป็นเรื่องดี ส่วนการมอบหมายงานให้กับพันตำรวจโทพงศ์พร พราหมเสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ.นั้น ต้องรอให้พันตำรวจโทพงศ์พร เข้ามารับหน้าที่อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 ตุลาคม จากนั้น จึงจะดำเนินการไปตามขั้นตอน

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบคดีเงินทอนวัด นายกนก แสนประเสริฐ รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะรักษาราชการแทน ผอ.พศ. กล่าวว่า ในเรื่องคดีอาญา ต้องอยู่ในการดูแลของป.ป.ช.

สำหรับคดีแพ่งนั้น พศ.ได้ปรึกษาฝ่ายนิติกรแล้ว ให้ พศ. เป็นโจทก์ฟ้องคดีแพ่ง เพราะ พศ. เป็นหน่วยงานที่ได้รับความเสียหายและเสียชื่อเสียง โดยต้องดูสำนวนของทาง สตง. ประกอบ จากนั้น ต้องรอให้พันตำรวจโทพงศ์พร มาพิจารณาพร้อมปรึกษาอัยการว่า จะดำเนินการกับบุคคลใดบ้างอาทิ ก่อนส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดได้พิจารณาตามระเบียบของทางราชการต่อไป

ขณะที่พลตำรวจตรี กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริต และประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เปิดเผยว่า หลังจากมีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำผิดคดีทุจริตเงินทอนวัด 19 คน ซึ่งเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ 4 รูป และได้ออกหมายเรียกไปแล้วนั้น

ขณะนี้ ยังมีพระอยู่ 2 รูป ได้แก่พระครูกิตติพัชรคุณ เจ้าอาวาสวัดลาดแค ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ และพระราชรัตนมุนี เลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ที่ยังไม่มีความเคลื่อนไหว หรือประสานงานมาแต่อย่างใด

โดยเฉพาะพระครูกิตติพัชรคุณ ทาง ปปป. ได้เคยออกหมายเรียกมาแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 23-24 กันยายน แต่พระครูกิตติพัชรคุณ และวัดลาดแค ไม่ได้ตอบรับหรือติดต่อมาแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ ทาง ปปป. ได้ทำสำนวนคดีที่เหลืออีก 2 คดี ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว เตรียมส่งสำนวนที่เหลือไปให้กับ ป.ป .ช. ส่วนเรื่องการออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้อง อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. เป็นผู้พิจารณา

ส่วนการขยายผลตรวจสอบวัดอีกกว่า 100 วัดทั่วประเทศ ที่ต้องสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับการทุจริตในงบประมาณของ พศ. ลอตที่ 3 นั้น ยังไม่ดำเนินการทันที เพราะต้องรอประชุมร่วมกับพันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ที่จะกลับมาดำรงตำแหน่ง ผอ.พศ. ก่อน

"พล.อ.ธนะศักดิ์" ไม่หนักใจคุมสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแทน "ออมสิน"