อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เตรียมเสนอกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ประกาศพักฟื้นอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ระหว่าง เดือนมิถุนายน-กันยายน 2561 เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติทั้งบนฝั่งและใต้ทะเล

คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ มีมติที่ประชุมให้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ประกาศการพักฟื้นอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน 2561 เพื่อให้ธรรมชาติทั้งบนฝั่งและใต้ทะเลได้ฟื้นตัว เนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยว ทำให้สภาพธรรมชาติทั้งบนฝั่งและใต้ทะเลถูกทำลาย จากการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น และการทิ้งสมอเรือทำลายแนวปะการัง

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการสำรวจแนวปะการังและเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์ พบว่า ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณอ่าวมาหยาได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจำนวนมาก ทำให้น้ำเป็นตะกอนปกคลุมแนวปะการัง ทำให้ปะการังเจริญเติบโตช้าและเสียหาย จึงเตรียมเสนออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชประกาศปิดช่วงโลซีซั่นปีหน้า ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน เป็นระยะเวลา 4 เดือนโดยจะแจ้งผู้ประกอบการนำเที่ยวให้รับทราบ เพื่อไม่ให้กระทบกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยว

 

Cr.เวนิช/กระบี่