เจ้าหน้าที่จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทยบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยตำรวจนครบาลบางเขน นำกำลังจับร้านคาราโอกะ ละเมิดลิขสิทธิ์ หลังลักลอบให้บริการเพลงของบริษัทอาร์เอส

นายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการฝ่ายปราบปราม บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด ในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) พร้อมชุดสืบสวนตำรวจนครบาลบางเขน นำกำลังเข้าตรวจสอบร้านคาราโอเกะ เลควิว ที่เปิดให้บริการในรูปแบบร้านอาหาร และ ร้านคาราโอเกะ ที่ไม่ได้มีการขออนุญาตใช้เพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส หรือ บริษัทในเครือโดยถูกต้องตามกฏหมาย

โดยก่อนหน้านี้ ทางด้านบริษัทจัดเก็บสิทธิ์ ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจต่อผู้ประกอบการแล้ว แต่ทางผู้ประกอบการยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมาย จึงรวบรวมพยานหลักฐาน และ นำหลักฐานทั้งหมดเข้าดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตรวจและทำการจับกุมในครั้งนี้

เบื้องต้นพบว่า สถานประกอบการดังกล่าวมี นายศราวุธ สายสมบัติ แสดงตัวเป็นผู้จัดการร้าน และ เป็นผู้พาเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบและพบว่ามีการกระทำความผิดจริง โดยทางด้านเจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในฐานะผู้เสียหาย ได้ชี้ให้ตำรวจ ทราบว่า ภาพและผลงานเพลงที่ปรากฏ ที่จอภาพเวลานั้น เป็นผลงานเพลงอันมีลิขสิทธิ์ของบริษัทอาร์เอสจำกัด(มหาชน) หลายผลงานเพลง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่และผู้เสียหาย ได้ขอให้ นายศราวุธฯ แสดงหลักฐานการได้รับสิทธิ์เผยแพร่จากทางบริษัทฯ แต่ นายศราวุธฯ แจ้งว่า ตนเองเป็นเพียงผู้ดูแลร้านฯไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับการขออนุญาตลิขสิทธิ์เพลงแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ จึงแจ้งต่อตำรวจว่า พฤติการณ์ที่ได้พบเห็นจากทางร้านฯ เป็นการนำงาน อันมีลิขสิทธิ์ของบริษัทฯผู้เสียหาย ออกเผยแพร่ต่อสาธารณชนเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ จะดำเนินการสอบปากคำผู้จัดการร้าน ก่อนที่จะมีการออกหมายเรียกผู้ประกอบการ มาดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิด "ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าโดยการเผยแพร่ต่อสาธารณชนซึ่งงานดนตรีกรรมงานสิ่งบันทึกเสียงงานโสตทัศนะวัสดุโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์อันเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537"

บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์อาร์เอส จับร้านคาราโอเกะละเมิดลิขสิทธิ์