ประชาชนจากทั่วสารทิศ ใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นจำนวนมาก ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง ตลอดทั้งวานนี้ (23ก.ย.) มีประชาชนจำนวนมาก จากทั่วทุกสารทิศ ใช้เวลาวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ มารอต่อแถวด้วยความมุ่งมั่น เพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังอย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ ก่อนที่

โดยเจ้าหน้าที่ และจิตอาสายังคงอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในด้านต่าง ๆ อย่างเต็มความสามารถ ทั้งการแจกน้ำดื่ม พัด ผ้าเย็น อาหาร และจัดแถวประชาชนเพื่อไม่ให้ต้องรอคิวนาน ส่วนประชาชนที่ได้เข้าถวายบังคมพระบรมศพแล้ว จะได้รับภาพพระบรมฉายาลักษณ์เป็นที่ระลึก พร้อมทั้งจะะได้รับอาหารพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ นำอาหารพระราชทานมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่บริเวณประตูวิมานเทเวศร์ ในพระบรมมหาราชวัง

ขณะที่สำนักพระราชวัง จะปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ในวันที่ 30 กันยายนนี้

ส่วนการรื้อย้ายเต็นท์ภายในบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อเตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กรุงเทพมหานครได้เริ่มดำเนินการรื้อย้ายเต็นท์ที่อยู่ในบริเวณท้องสนามหลวงไปตั้ง ณ บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม ถนนสนามไชย โดยจะเริ่มย้ายเต็นท์ทางฝั่งทิศเหนือก่อน โดยได้เริ่มดำเนินการรื้อย้าย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (20.00 น.) ส่วนเต็นท์ทางฝั่งทิศใต้จะดำเนินการรื้อย้ายในคืนวันที่ 24 กันยายนนี้

นอกจากนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานตรวจสอบและดูแลน้ำดื่มให้แก่ประชาชน เพราะปัจจุบันการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อยประมาณ 10 ชั่วโมง ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน อีกทั้งภายในบริเวณท้องสนามหลวงไม่มีอาหารกล่องแจกจ่ายให้ แต่จะมีอาหารแห้ง เช่น ขนมปัง หรือผลไม้ แจกจ่ายแก่ประชาชนแทน ดังนั้นผู้ที่จะเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ควรรับประทานอาหารให้เรียบร้อยก่อนมาเข้าคิวกราบถวายบังคมพระบรมศพ

ขณะที่ สำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 22 กันยายน หลังสำนักพระราชวังปิดไม่ให้ประชาชนเข้าพระบรมมหาราชวัง เพื่อ ขึ้นกราบถวายบังคมพระบรมศพพ ในเวลา 02.56 น. ของวันที่ 23 กันยายน จากกำหนดเดิมเวลา 21.00 น. เนื่องจากยังมีประชาชน เข้าแถวรอกราบถวายบังคมพระบรมศพในมณฑลพิธีท้องสนามหลวงจำนวนมาก มีจำนวนทั้งสิ้น 69,027 คน รวม 324 วัน มี 11,065,577 คน (สิบเอ็ดล้าน หกหมื่นห้าพัน ห้าร้อยเจ็ดสิบเจ็ดคน)

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 4,930,666 บาท รวม 324 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 820,324,701.51 บาท (แปดร้อยยี่สิบล้าน สามแสนสองหมื่นสี่พัน เจ็ดร้อยหนึ่งบาท ห้าสิบเอ็ดสตางค์)

ขณะที่ นางสาวปราณี สัตยประกอบ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการป้าย LED ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เผยแพร่ภาพบนป้าย LED ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ระหว่างวันที่1-29 ตุลาคม 2560 ให้เป็นไปในลักษณะเดียวกัน ดังนี้ ปรับลดโทนสีภาพที่แสดงบนป้ายลง หรือปรับเป็นโทนขาวดำ ลดการฉายรายการบันเทิง พิธีกรแต่งกายด้วยชุดสุภาพ ให้มีการฉายภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และรับสัญญาณถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีในช่วงที่มีการถ่ายทอดสัญญาณรวมการเฉพาะกิจ

สำหรับในส่วนของป้ายโฆษณาที่ไม่สามารถปรับลดโทนสีได้ ผู้ประกอบการอาจจะดำเนินการปิดไฟเพื่อไม่ให้ภาพโฆษณานั้นๆ มีความชัดเจนจนเกินไป โดยในส่วนของรายละเอียดข้อความถวายความอาลัยตามป้ายต่างๆ ทางกรมประชาสัมพันธ์จะประสานสำนักนายกรัฐมนตรี และราชบัณฑิตยสถานเพื่อความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน พันตำรวจโทอนุศิลป์ สิริเวชชะพันธ์ รองผู้ว่าการ ฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็นอาร์ทีบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิงต์ และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ถึงแนวทางการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ว่ารถไฟฟ้าที่เป็นส่วนของราชการ คือ แอร์พอร์ตลิงค์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) รถไฟฟ้าสายสีม่วงของ รฟม. รถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายอ่อนนุช-สำโรง และ วงเวียนใหญ่-บางหว้า ของกรุงเทพมหานคร จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีจำนวน 3วัน คือระหว่าง 25-27 ตุลาคม

ส่วนรถไฟฟ้าที่ให้สัมปทานเดินรถแก่เอกชน คือสายสีน้ำเงิน หรือรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที ซึ่งเป็นสัมปทานของบริษัทบีอีเอ็ม และรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่วง อ่อนนุช-หมอชิตและสนามกีฬาแห่งชาติ-วงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นสัมปาทานของบีทีเอสนั้น จะเปิดให้บริการฟรีเฉพาะวันที่ 26 ตุลาคม เพียงวันเดียวเท่านั้น โดยจะเปิดให้บริการไปจนถึงเวลา 02.00น. ส่วนวันอื่นๆจะเก็บค่าโดยสารในอัตราปกติ

กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 325