ประธานป.ป.ช. ระบุหากจะรื้อคดีให้ตรวจสอบการจัดซื้อเรือเหาะอีกครั้ง จะต้องมีพยานหลักฐานใหม่ เพราะป.ป.ช.ชุดเก่าเคยมีมติยกคำร้องไปแล้ว ด้านผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันเรือเหาะใช้งานได้ และมีความคุ้มค่า เตรียมสรุปสถิติการใช้งานเรือเหาะตลอด 8 ปี ส่งให้สตง.

พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวชี้แจง ถึงการปลดประจำการเรือเหาะตรวจการณ์ของกองทัพบก ว่า ที่ผ่านมาการเป็นการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพบกตามปกติ และเป็นไปตามความมุ่งหมายเพื่อเป็นเครื่องมือให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เพราะในขณะนั้นสถานการณ์ภาคใต้ มีการสูญเสียเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือน จึงจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน และสนับสนุนการปฏิบัติการทางยุทธวิธี

ส่วนขั้นตอนการจัดหาเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติ มีการจัดตั้งคณะกรรมการรายชุดเพื่อพิจารณา แต่เมื่อรับมาใช้งานในระยะหนึ่งได้รับการร้องเรียนเรื่องการตรวจสอบการจัดหาและราคา ซึ่งทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ได้ตรวจสอบ แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ

ส่วนขั้นตอนการใช้งานนั้นเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี2553 โดยเรือเหาะเป็นยุทโธปกรณ์ที่เราไม่เคยใช้งานมาก่อน ถือเป็นยุทโธปกรณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีขายในภูมิภาคนี้ แต่วัตถุประสงค์แนวความคิดในการใช้งาน ถือว่าตอบโจทย์ แต่ด้วยความเป็นยุทโธปกรณ์ใหม่ จึงเกิดปัญหาในการใช้งาน จนต้องนำไปซ่อมในระยะหนึ่ง จึงนำกลับมาใช้งานต่อ

พลเอก เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมสถิติการใช้งานเรือเหาะตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมาซึ่งการปฏิบัติงานทุกครั้งมีการจดบันทึกไว้ อีกทั้งบางปีก็ใช้งาน 30 ครั้ง แต่ในช่วงแรกมีการใช้งานจำนวนมาก ทั้งนี้เห็นว่าเรือเหาะมีความคุ้มค่าในการใช้งาน เนื่องจากทำให้สถิติการปฏิบัติการของฝ่ายตรงข้ามลดลง ซึ่งจะสรุปตัวเลขอีกครั้งกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อย่างไรก็ตามถือเป็นประสบการณ์ในการทำงาน เหมือนเราไปซื้อของในห้างสรรพสินค้าแล้วคิดว่าดี แต่เมื่อนำมาใช้งานก็ไม่ดี100เปอร์เซ็นต์แต่ก็สามารถใช้งานได้

ด้านพลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า การตรวจสอบเกี่ยวกับเรือเหาะ ทางป.ป.ช.ชุดที่แล้วเคยวินิจฉัย กรณีถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ไม่ควบคุมดูแลกองทัพบกในการใช้งบประมาณจัดซื้อเรือเหาะอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งป.ป.ช.ได้ยกคำร้องไปแล้ว แต่ถ้านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย มีพยานหลักฐานใหม่ ที่ไม่ใช่ประเด็นเดิมที่ป.ป.ช.เคยมีมติไปแล้ว ก็ต้องพิจารณาว่าอยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะนำมาพิจารณาได้หรือไม่ เพราะหากเป็นเรื่องเดียวกันก็ไม่สามารถดำเนินการได้

ผบ.ทบ.ยันเรือเหาะคุ้มค่า จ่อสรุปสถิติใช้งานส่ง สตง.