การเตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ที่ใช้กำลังพลร่วมขบวนกว่า 3,000 นาย

กำลังพลของ 4 เหล่าทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 3,000 นาย เข้าร่วมซักซ้อมการเดินขบวนพระบรมราชอิสริยยศ เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

โดยมีพลตรีณัฐวัฒน์ อัคนิบุตร ที่ปรึกษาคณะกรรมการฝ่ายปฏิบัติการในริ้วขบวนฯ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการซ้อมอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกันทั้ง 3 ริ้วขบวนครั้งแรก เน้นการซ้อมเสมือนจริง // ตามลำดับงานพระราชพิธี มีการใช้เครื่องประกอบริ้วขบวน รวมทั้งจำลองการเชิญพระบรมโกศในภูมิประเทศจำลอง ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

โดยในวันจริง พระยานมาศจะเคลื่อนนออกจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมราชวังทางประตูเทภาวิรมย์ เพื่อเข้าสู่ริ้วขบวนที่ 1 เลี้ยวไปตามถนนท้ายวัง ถึงหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เพื่อเชิญพระบรมโกศพระบรมศพ ประดิษฐานยังพระมหาพิชัยราชรถ โดยเกรินบันไดนากในริ้วขบวนที่ 2 ซึ่งจะเคลื่อนเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และเชิญพระบรมโกศ ประดิษฐานบนราชรถปืนใหญ่ส่วนหลัง ในริ้วขบวนที่ 3 เพื่อเวียนอุตราวัฎ หรือเวียนซ้าย 3 รอบ ก่อนเชิญพระบรมโกศ พระบรมศพประดิษฐานยังพระเมรุมาศ เพื่อประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

สำหรับริ้วขบวนพระอิสริยยศครั้งนี้ พลตรีณัฐวัตน์ เปิดเผยว่า จะมีความแตกต่างจากงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพครั้งอื่นๆ หลายจุด เช่น การเชิญธงมหาราชใหญ่ อันเป็นธงสำหรับองค์พระมหากษัตริย์มานำในริ้วขบวน // เชิญกลองมโหระทึก 4 ชิ้น ทำด้วยสำริดนำขบวน มีทหารม้า 4 ม้า มีตำรวจหลวง 8 นาย

นอกจากนี้ เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯในริ้วขบวนด้วย จึงมีธงชัยเฉลิมพลประดับอยู่ในขบวน รวมถึงธงชัยราชกระบี่ยุทธ ธงชัยพระครุฑพ่าห์ ที่จะประดับอยู่ในขบวน รวมทั้งยังมีแถวแซงเสด็จเพื่อถวายเกียรติพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายความปลอดภัยแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

และวันที่ 28 กันยายนนี้ จะมีการซักซ้อมทั้ง 3 ริ้วขบวนอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจลำดับพระราชพิธีและความพร้อมเพรียง เพื่อให้งานพระราชพิธีออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ สมพระเกียรติ

ซ้อมเสมือนจริงครั้งแรก "ริ้วขบวนพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ"