ตำรวจยืนยัน หากนักศึกษาแพทย์วางยาสุนัขเอาประกัน ไม่มาพบตามหมายเรียกรอบ 2 ออกหมายจับแน่นอน มั่นใจพยานหลักฐานชัดเจน เพราะมีการวางแผน และหวังผลเรื่องเงิน แม้จะอ้างว่า มีการป่วยทางจิต

พันตำรวจโทสืบพงษ์ กรุณา รองผู้กำกับการสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร ยืนยันว่า ขณะนี้ได้ออกหมายเรียกให้นักศึกษาแพทย์ ที่ถูกกลุ่มกลุ่มวอชด็อก ไทยแลนด์ และ บริษัทขนส่ง แจ้งความในข้อหาพยายามฉ้อโกง หลังวางยาสุนัขจนตาย แล้วเรียกเงินประกัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยหากนักศึกษาแพทย์คนนี้ ไม่มาพบตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ภายในวันที่ 26 กันยายนนี้ จะออกหมายจับทันที

ส่วนกรณีที่พี่ชายของนักศึกษาแพทย์ บอกว่า น้องชายมีอาการป่วยทางจิตนั้น คงไม่สามารถนำมาใช้เป็นข้ออ้างได้ เพราะจากพฤติกรรมที่เกิดขึ้น มีความชัดเจน ทั้งมีการไปซื้อสุนัข และวางยา เพื่อหวังผลเงินประกัน ซึ่งมีหลักฐานชัดเจน

แต่คดีนี้ เป็นเพียงข้อหาพยายามฉ้อโกง จึงมีโอกาสที่จะยอมความได้ หากผู้เสียหายไม่ติดใจเอาเรื่อง และขอถอนแจ้งความ

เช่นเดียวกับที่สถานีตำรวจภูธรโพธิ์กลาง จังหวัดนครราชสีมา พนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า จนถึงวันนี้ นักศึกษาแพทย์ ก็ยังไม่มาพบตำรวจตามหมายเรียกแต่อย่างใด ซึ่งตามกฎหมาย ยังมีเวลาอีก 4 วัน หากยังไม่มา ก็จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 และหากยังไม่มาอีก ก็จะต้องออกหมายจับต่อไป

ขณะที่สัตวแพทย์หญิงภัทรนันท์ สัจจารมย สัตวแพทย์และผู้ช่วยฝ่ายกฎหมายวอชด็อก ไทยแลนด์ มั่นใจว่า จะดำเนินคดีกับนักศึกษาแพทย์คนนี้ได้อย่างแน่นอน พร้อมเปิดใจว่า คดีที่เกิดขึ้น ไม่ได้ตั้งใจจะกลั่นแกล้งใคร แต่อยากให้เป็นบรรทัดฐานให้กับสัตว์ เพื่อไม่ให้ถูกทำร้ายหรือทารุณ

เพราะหากเรื่องนี้ ไม่มี พรบ.คุ้มครองสัตว์รองรับ ผู้ที่ทำร้ายสุนัขจนตาย ก็คงไม่ได้รับโทษ และจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบซ้ำอีกอย่างแน่นอน

กลุ่มวอชด็อกไทยแลนด์ยืนยันดำเนินคดีกับนักศึกษาแพทย์ที่ฆ่าสุนัขอย่างถึงที่สุด