มวลน้ำจากจังหวัดสุโขทัยยังคงไหลลงแม่น้ำยมสายเก่า และเข้าทุ่งหน่วงน้ำในพื้นที่ 3 อำเภอ ของ จังหวัดพิษณุโลก อย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพิษณุโลก น้ำจากจังหวัดสุโขทัยยังคงไหลลงแม่น้ำยมสายเก่า และเข้าทุ่งหน่วงน้ำในพื้นที่อำเภอพรหมพิราม อำเภอเมือง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นทุ่งหน่วงน้ำตามโครงการบางระกำโมเดล60

โดยเฉพาะช่วงเช้าวันนี้ ที่หมู่10 บ้านวังขี้เหล็ก และ12บ้านท่าช้าง ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม น้ำได้ไหลเข้าทุ่งอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้มีการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อให้น้ำไหลเข้าทุ่งอย่างรวดเร็ว

นายสมควร รุ่งเรือง กำนันตำบลท่าช้าง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมทุ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามโครงการบางระกำโมเดลที่จะหน่วงน้ำในพื้นที่ประมาณ 3เ ดือน เพื่อเป็นการป้องกันอุทกภัยที่อาจเกิดในพื้นที่ลุ่มต่ำภาคกลาง

สำหรับความเดือดร้อนมีประชาชนในพื้นที่ประมาณ 120 ครัวเรือน ที่อาศัยริมแม่น้ำยมสายเก่า ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้น โดยขณะนี้ชลประทานได้เปิดประตูน้ำท่อระบายน้ำตลอดแนวแม่น้ำยมสายเก่าหรือคลองเมมตลอดสายทำให้นำไหลเข้าทุ่งอย่างรวดเร็ว

สำหรับทุ่งหน่วงน้ำในพื้นที่ 3 อำเภอ ของ จังหวัดพิษณุโลก คาดว่าจะสามารถกักเก็บน้ำได้ 240-250 ล้าน ลบ.ม. และเป็นไปตามแผนการบริหารจัดน้ำแบบประชารัฐ หรือบางระกำโมเดล60 ที่หน่วยงานรัฐทำร่วมกับประชาชนกำหนดให้มีการเพาะปลูกข้าวในพื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำยม จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก 265,000 ไร่ปีละ 2 ครั้ง ช่วงหน้าฝนจะหน่วงน้ำไว้ในพื้นที่ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน เพื่อช่วยพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างสามารถกักเก็บน้ำได้สูงสุด 400 ล้าน ลบ.ม.

 

cr.กรกนก / จ.พิษณุโลก