ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตร ชี้แจงการสึกของ "พระมหาอภิชาติ" เป็นความสมัครใจสึกเอง เพราะถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับความมั่นคง หลังวิจารณ์แสดงความเห็นตอบโต้เหตุการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้ถ้อยคำรุนแรง ด้าน "พลเอก ประวิตร"ชี้แจงจับสึก "พระมหาอภิชาติ" เพราะเหตุผลกระทบความมั่นคงด้านศาสนา ยืนยันไม่ได้คุมตัวไปค่ายทหาร

 

"พล.อ.ประวิตร"แจงจับสึก"พระมหาอภิชาติ" เหตุกระทบความมั่นคงด้านศาสนา

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัว พระมหาอภิชาติ ปุณณจนฺโท มาทำพิธีลาสิกขา ที่วัดเบญจมบพิตรเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า การลาสิกขาของท่าน เป็นความต้องการ และความสมัครใจของท่านเอง เพราะจากการแสดงความคิดเห็นที่ผ่านมาของอดีตพระอภิชาติ คิดว่ากระทบกระเทือนต่อความมั่นคงด้านศาสนา

ถ้าฟังคลิปจะรู้เอง ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้นำตัวอดีตพระมหาอภิชาติไปควบคุมตัวที่ค่ายทหารแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องของตำรวจดำเนินการ

 

"ออมสิน"เตรียมคุยมส.ทำความเข้าใจพระสงฆ์ทั่วประเทศ

ด้าน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า พฤติกรรมของอดีตพระมหาอภิชาติที่วิจารณ์ศาสนาอื่นอย่างรุนแรง ถือเป็นความผิดส่วนบุคคล ส่วนจะดำเนินคดีอย่างไรต้องถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนี้จะต้องคุยกับมหาเถรสมาคม (มส.) ว่าจะทำความเข้าใจพระสงฆ์ทั่วประเทศอย่างไร เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะพระวิทยากรต้องใช้ความระมัดระวังในการวิจารณ์ใดๆที่อาจเกิดผลกระทบได้

 

วัดเบญจมบพิตรฯ แจง"พระมหาอภิชาติ"สมัครใจสึกเอง

ขณะที่ พระครูพิทักษ์รัตนวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรฯ และ เจ้าคณะแขวงดุสิต กล่าวว่า อดีตพระมหาอภิชาติ ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับความมั่นคง พระมหาอภิชาติจึงเข้าพิธีลาสิกขาที่พระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรฯ

ขอยืนยันว่า การสึกพระมหาอภิชาติ เป็นการยินยอมสมัครใจของท่านเอง มิได้ถูกคณะสงฆ์บังคับแต่อย่างใด ซึ่งอดีตพระมหาอภิชาติ มักแสดงความเห็นตอบโต้กลุ่มผู้ไม่หวังดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาโดยตลอด โดยเฉพาะในโซเชี่ยลมีเดีย รวมทั้งใช้ถ้อยคำรุนแรงเชิงปลุกระดม บางครั้งก็ลงคลิปเคลื่อนไหว ส่งผลให้ถูกพระเถระผู้ใหญ่ตักเตือนหลายครั้ง

แต่ความประพฤติส่วนตัว อดีตพระมหาอภิชาติ เป็นพระขยันตั้งใจเรียน สอบได้เปรียญธรรม 7 ประโยค ไม่ได้มีนิสัยก้าวร้าว คงจะมีเพียงแต่เรื่องการแสดงความเห็นของท่านเท่านั้น ที่อาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงด้านศาสนา

ทั้งนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมพระมหาอภิชาติมาทำพิธีลาสิกขา ที่วัดเบญจมบพิตรฯ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายอภิชาตินุ่งขาวห่มขาวไปสอบสวนต่อ คาดว่าอาจจะถูกดำเนินคดีข้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง และความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พล.อ.ประวิตร"แจง"พระมหาอภิชาติ"สมัครใจสึกเอง เหตุให้ความเห็นกระทบศาสนา