"พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ" เผย ยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ชี้ต้องรอให้กฎหมายลูกเสร็จก่อน ด้าน "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" เตรียมนัดประชุม กรธ. เพิ่ม วันเสาร์ – อาทิตย์นี้ เพื่อเร่งพิจารณาลูกให้ทันตามกรอบเวลา

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการจัดทำกฎหมายลูก 10 ฉบับอาจไม่ทันตามกรอบเวลา 240 วันว่า ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ กรธ.ได้นัดประชุมวันหยุดสุดสัปดาห์ คือ วันที่ 23 -24 กันยายนนี้เป็นพิเศษ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เพราะอยากจะเวลาให้เต็มที่ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันปละปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ทันตามกรอบเวลา และถ้าหากยังมีเวลาไม่เพียงพอในการพิจารณากฎหมายลูกอีกก็อาจเป็นไปได้ที่กรธ.จะต้องประชุมถึงช่วงเวลาดึก

ด้านนายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวน และวินิจฉัย เปิดเผยว่า กกต.จะมีการประชุมในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. ที่ประกาศบังคับใช้ว่า ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งกกต.เห็นว่า ควรจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยใน 2 ประเด็น

คือ อำนาจกกต.ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น และการสั่งระงับการเลือกตั้งในหน่วยที่มีการทุจริต เพราะทั้ง2 ประเด็นถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่มีความชัดเจนอาจจะเกิดปัญหาในทางปฏิบัติในอนาคตได้

ส่วนกรณีเรื่องเซตซีโร่ กกต. นายบุญส่ง ยืนยันว่า ไม่ติดใจ แต่หาก กกต.คนอื่นติดใจจะยื่นในนามส่วนตัวก็สามารถทำได้

ขณะที่พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโร้ดแมปการเลือกตั้งปี 2561ว่า ที่ผ่านมาได้ชี้แจงไปแล้วว่า การกำหนดวันเลือกตั้ง ต้องรอให้กระบวนการจัดทำกฎหมายลูกเสร็จสิ้นเสียก่อน จากนั้นต้องนับไปอีก 150 วัน จึงจะเป็นวันเลือกตั้ง ส่วนการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น จะปลดล็อกให้ ต่อเมื่อทำกฎหมายลูกเสร็จแล้วเท่านั้น จึงจะปลดล็อคให้พรรคการเมือง

"พล.อ.ประวิตร" ยืนยัน รอกฎหมายลูกเสร็จค่อยปลดล็อคพรรคการเมือง