"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" เตรียมยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ "ครม.นายอภิสิทธิ์" กรณีอนุมติงบกลางให้จัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์ 350 ล้านบาท ว่า อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขัดต่อแนวทางมติ ครม.ที่กำหนดไว้ ด้าน "พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ" พร้อมเปิดทางให้ สตง. เขามาตรวจสอบการใช้งบประมาณจัดซื้อเรือเหาะ

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กองทัพบกสั่งยุติการใช้เรือเหาะตรวจการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขอให้กองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง แต่ตนไม่ได้สั่งการอะไรลงไป เพราะทั้งหมดเป็นเรื่องของกองทัพบกในการตรวจสอบอุปกรณ์ที่จะต้องมีการใช้งาน

สำหรับเรือเหาะตอนแรกก็คิดว่าดี แต่เมื่อกำลังพลนำมาใช้งานจริง และมีคนขึ้นไปบนเรือเหาะก็พบว่า ไม่สามารถรับน้ำหนักคนได้มากนัก แต่ยืนยันว่า ทางกองทัพ ตั้งใจทำงานเพื่อให้ทั้งประชาชนและทหารมีความปลอดภัย จากการโจมตีของฝ่ายตรงข้าม แต่หากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบการใช้งบประมาณนั้น ตนคิดว่า สามารถตรวจสอบได้ทันที เพราะกองทัพไม่ได้นำงบประมาณไปใช้ในทางที่เสียหาย

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เรือเหาะมีปัญหาเหาะไม่ได้นั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นมีการตรวจสอบสืบสวนแบบเจาะลึกลงไปในบางกรณี โดยเฉพาะต้นเรื่องมูลเหตุ เกิดจากการที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้อนุมัติให้ใช้งบกลาง 350 ล้านบาท โดยอาจขัดต่อมติ ครม.ของตนเอง เพราะเงินที่ใช้จัดซื้อเรือเหาะ 350 ล้านบาท เป็นการใช้เงินงบกลางที่เกินกว่า 100 ล้านบาท

ซึ่งแนวทางการใช้งบกลางจะต้องเป็นกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเท่านั้น และกรณีที่ขอใช้งบกลางมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท ครม.จะต้องอนุมัติหลักการก่อน แต่เวลาเพียงไม่เกิน 1 เดือน ปรากฏว่า ครม.ของนายอภิสิทธิ์ ได้อนุมัติงบกลางให้ กอ.รมน. ไปซื้อเรือเหาะ โดยอ้างว่า อาศัยแนวทางการใช้งบกลางของเดิมที่ได้ยกเลิกไป โดยอาศัยมติ ครม.เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 จึงอาจแปลความได้ว่า การอนุมัติงบกลางไม่ได้ทำตามแนวทางใหม่ที่อนุมัติไว้ แต่ไปอนุมัติตามแนวทางเก่าที่เพิ่งยกเลิกไป

ดังนั้น ตนจะนำประเด็นที่ตรวจพบไปร้องขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รีบเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมทันทีว่า การที่ ครม. สมัยนายอภิสิทธิ์ ไปอนุมัติเงินงบกลางจัดซื้อเรือเหาะ 350 ล้านบาทนั้น ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยตนจะไปยื่นหนังสือต่อป.ป.ช.ในวันนี้ (22ก.ย.) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.

"พล.อ.ประวิตร" เปิดทาง สตง. สอบจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์