ศาลฎีกาพิพากษายกคำร้องขอขยายระยะเวลาฎีกาของแกนนำกลุ่มพันธมิตรในคดีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ส่งผลให้คดีเป็นที่สิ้นสุด ทำให้แกนนำกลุ่มพันธมิตร 13 คน ต้องบร่วมกับชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นเงินกว่า 522 ล้านบาท

วานนี้ (21 ก.ย.) ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำสั่งศาลฎีกา กรณีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) 13 คน อาทิ พลตรี จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายนรัญยู หรือศรัณยู วงษ์กระจ่าง ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาฎีกา

ในคดีที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ 13 แกนนำพันธมิตร ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นเงินกว่า 522 ล้านบาท (522,160,947.31 บาท) พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

สืบเนื่องจากแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมกันปิดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2551 เพื่อประท้วงรัฐบาลและขับไล่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น จนทำให้การให้บริการต่างๆ ภายในท่าอากาศยานทั้งสองต้องหยุดลง

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้แกนนำพันธมิตรร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกว่า 522 ล้านบาท ต่อมา ทอท. ฝ่ายโจทก์ ขอให้ศาลออกหมายคดีถึงที่สุดตามคำพิพากษานั้น เนื่องจากจำเลย ยื่นฎีกาไม่ทัน ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ 30 วัน ต่อมาแกนนำพันธมิตรทั้ง13 คน จึงได้ยื่นคำขออนุญาตขยายฎีกา ต่อศาลฎีกา

จนกระทั่งวานนี้ (21 ก.ย.) ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาที่พิจารณาแล้วเห็นว่า ตามที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิจารณายกคำร้องของจำเลยมานั้น ชอบแล้วตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง ศาลฎีกาจึงยกคำร้องของจำเลย

ทำให้คดีแพ่งนี้เป็นที่สิ้นสุดตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คือให้แกนนำพันธมิตร13 คน ร่วมกันชดใช้เงินกว่า 522 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี เฉลี่ยตกคนละประมาณ 40,166,226 บาท

ส่วนคดีอาญาปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พลตรี จำลอง นายสนธิ และแกนนำพันธมิตร กับผู้ชุมนุม รวม 98 ราย ต่อศาลอาญานั้น คดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ โดยรอสืบพยานอีกครั้งเดือนมีนาคม 2561

ด้านทีมทนายความของแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่า การบังคับคดีเพื่อนำทรัพย์สินของจำเลยมาชดใช้ให้โจทก์นั้น ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ กับจำเลยแต่ละคน เพราะตามกฎหมายจะมีระยะเวลา 10 ปี จากนี้ต้องเข้าสู่กระบวนการบังคับคดี ส่วนแกนนำพันธมิตรยังไม่ได้มีการพูดถึงกันในเรื่องนี้

ศาลฎีกาสั่ง 13 แกนนำพันธมิตร ชดใช้ 522 ล้าน คดีปิดสนามบิน